Tuyệt đối không được chậm trễ trong vận chuyển bệnh nhân F0

Thứ ba, 27/07/2021 22:31
(ĐCSVN) - Phải thực hiện đồng bộ, từ tổng đài tiếp nhận đến phương tiện vận chuyển và bệnh viện tiếp nhận để thực hiện tốt, bởi vấn đề này liên quan đến tính mạng của người dân. Tuyệt đối không được chậm trễ vận chuyển bệnh nhân F0.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong làm việc với Trung tâm cấp cứu 115 tại Công viên Phần mềm Quang Trung. Ảnh: CAO THĂNG

Trưa 27/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh đã có buổi kiểm tra tổng đài Trung tâm cấp cứu 115 tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, bác sĩ Nguyễn Duy Long – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch, cho biết, việc trung tâm được Công viên phần mềm Quang Trung hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng… để mở thêm một nhánh Tổng đài 115 dã chiến tại đây giúp công tác tiếp nhận thông tin và điều động nhân lực, phương tiện vận chuyển bệnh nhân COVID-19 được nhanh chóng, khắc phục một số bất cập thời gian qua.

Tổng đài 115 đặt mục tiêu tất cả các cuộc gọi đến đều được tiếp nhận, sàng lọc và đáp ứng các cuộc gọi đó. Tuy nhiên, hiện nay do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Trước đây, mỗi ngày Trung tâm có khoảng 1.200 cuộc gọi thì hiện nay lên 5.000 cuộc gọi. Trong điều kiện phòng chống dịch hiện nay, lãnh đạo thành phố chỉ đạo di dời toàn bộ bộ phận Tổng đài 115 về đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung để tăng công suất. Dự kiến ngày mai (28/7), Tổng đài 115 tại Công viên Phần mềm Quang Trung sẽ đi vào hoạt động. Trước mắt sẽ có 16 đường truyền được vận hành, khi nhân sự tăng lên sẽ vận hành cả 40 đường truyền.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Duy Long vấn đề cần được khắc phục sớm hiện nay là xe cấp cứu để vận chuyển bệnh nhân do xe không đủ để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển bệnh nhân mắc COVID-19. Xe cứu thương ngoài vận chuyển bệnh nhân còn phải làm các công tác khác như đi làm xét nghiệm, tiêm vắc xin... Hơn nữa, các xe cứu thương hiện nay thuộc quản lý của các bệnh viện quận huyện, trung tâm y tế, bệnh viện công, bệnh viện tư nhân. Hiện Trung tâm Cấp cứu 115 chỉ quản lý 23 chiếc và chiều nay sẽ về thêm 6 chiếc, không thể đáp ứng nhu cầu của các quận huyện.

Trước tình hình trên Thành phố đã chỉ đạo bổ sung xe cho Trung tâm cấp cứu 115. Hiện Sở Y tế Thành phố có kế hoạch nâng cấp xe taxi truyền thống thành xe taxi y tế, với khoảng 200 xe, gồm có tài xế, nhân viên y tế theo xe, mỗi xe có 2 bình oxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các phương tiện thiết yếu phục vụ nhiệm vụ cấp cứu. Các phương tiện này gắn chặt địa bàn quận huyện thông qua cơ sở cách ly quận huyện.

Ghi nhận một số khó khăn được lãnh đạo Trung tâm cấp cứu 115 nêu ra, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định, sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục nhanh nhất các khó khăn nêu trên, đồng thời đề nghị Trung tâm Cấp cứu 115 có thể tích hợp chức năng tư vấn cho những trường hợp sau khi xuất viện tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà; mở thêm nhiều kênh thông tin để hướng dẫn khi người dân gặp khó khăn trong vấn đề về sức khỏe.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị đẩy nhanh việc thành lập 4 trung tâm cấp cứu khu vực (vệ tinh) để đồng bộ các đầu mối. Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa cho Trung tâm cấp cứu 115 và trung tâm cần thống kê các nhu cầu phục vụ hoạt động của trung tâm.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, các xe taxi chuyển đổi đều có điều dưỡng và bình oxy, các đơn vị cần chủ động và yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ xe cung cấp mỗi trạm vệ tinh có một đội xe taxi chuyển đổi. “Phải thực hiện đồng bộ, từ tổng đài tiếp nhận đến phương tiện vận chuyển và bệnh viện tiếp nhận để thực hiện tốt, bởi vấn đề này liên quan đến tính mạng của người dân. Hiện thành phố đang nâng cấp cả nhân lực, máy móc thiết bị các bệnh viện để nâng khả năng điều trị. Tuyệt đối không được chậm trễ vận chuyển bệnh nhân F0”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực