Chú trọng ngăn chặn dịch COVID-19 tại vào khu công nghiệp

Thứ tư, 26/05/2021 23:07
(ĐCSVN) – Với tinh thần chủ động, để dịch COVID-19 không xâm nhập vào các nhà máy, xí nghiệp, Ban Quản lý (BQL) các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể, phù hợp. Mục tiêu của tỉnh Yên Bái là vừa duy trì sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
leftcenterrightdel
 Công nhân tỉnh Yên Bái thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Hùng Cường).

Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đồng loạt thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm việc giãn cách trong quá trình sản xuất. Trong giờ ăn ca, thay vì ăn tập trung từng bàn, trên mỗi bàn ăn đã có thêm những vách ngăn và chia ra theo dãy; các bộ phận sản xuất lần lượt thay phiên nhau đến ăn theo từng khung giờ để tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm. Những ngày gần đây, các doanh nghiệp đã tiếp tục rà soát và theo dõi chặt số người đi đến các vùng có dịch theo các thông báo khẩn của cơ quan Y tế, đặc biệt là thực hiện tốt phương châm 5K. Tiến hành kiểm tra thân nhiệt của công nhân ở đầu ca hoặc đầu giờ sản xuất trước khi vào doanh nghiệp...

Đây được đánh giá là một tín hiệu tốt trong công tác phòng, chống dịch của Yên Bái. Tuy nhiên, đặc điểm chung của các khu công nghiệp đó là môi trường làm việc có mật độ người lớn, làm theo dây chuyền, công nhân lại cư trú phân tán tại nhiều khu dân cư, địa bàn sinh sống khác nhau, do vậy nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào các khu công nghiệp là rất cao.

Bám sát đặc điểm này, BQL các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái đã phối hợp với trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ về phòng chống dịch, lập kế hoạch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong doanh nghiệp. Đặc biệt, đã cử nhân viên y tế lấy mẫu ngẫu nhiên cho hơn 200 công nhân tại 10 doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp để xét nghiệm sàng lọc. Anh Nguyễn Văn Thanh, công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Khoáng sản Red Stone tại Khu Công nghiệp phía Nam cho biết: “Việc lấy mẫu ngẫu nhiên đối với công nhân các khu công nghiệp là việc làm rất là ý nghĩa và kịp thời; vừa góp phần nâng cao chất lượng công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa giúp người lao động yên tâm sản xuất”.

Đến nay, đã gần 30 ngày tỉnh Yên Bái không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, kể từ ca cuối cùng ghi nhận là nhân viên làm việc tại khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái, nơi cách ly tập trung các chuyên gia nước ngoài. Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh vẫn được đảm bảo. Theo đồng chí Trịnh Huỳnh Yên, Trưởng BQL các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết, với số lượng gần 4.000 công nhân đang làm việc tại 25 doanh nghiệp, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban đã nâng cấp độ phòng chống dịch bệnh bệnh COVID-19. Ban cũng đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch trong khu công nghiệp cũng như là chuẩn bị các phương án để tổ chức diễn tập theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái.

Thông qua những biện pháp cụ thể, với phương châm chủ động phòng dịch từ xa, “phòng hơn chống”, không để bị động bất ngờ, BQL các khu Công nghiệp tỉnh Yên Bái và các doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” vừa chủ động phòng chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh có hiệu quả./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực