Hiệu quả từ các chốt kiểm dịch tự quản dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ ba, 10/08/2021 16:24
(ĐCSVN) - Nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh đang có chiều hướng đặc biệt phức tạp, đồng thời bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dâ, UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã kịp thời triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là tại các lối lên xuống dọc theo trục đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai một cách chủ động và chặt chẽ.

Văn Yên là huyện vùng núi phía Bắc của tỉnh Yên Bái, với vị trí giao thông thuận tiện, nằm trên tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai, tuyến đường tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang, đặc biệt với chiều dài 54km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa bàn, đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Văn Yên phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tổ, chốt kiểm tra khu vực lối lên xuống trên địa bàn huyện Văn Yên. 

Tuy nhiên, trong tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID-19 hiện nay, việc kiểm soát lượng người dân đi lại, lên xuống dọc theo trục đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là hết sức cần thiết, vì đây là địa bàn có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 rất cao, do đó việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch luôn được huyện Văn Yên đặc biệt quan tâm.

 Tại Km176 +500 đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có lối mở xuống đền Nhược Sơn, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đã thành lập nhanh một chốt tự quản do dân quân, đoàn viên thanh niên chủ trì, kiểm soát người qua lại nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ để có phương án xử lý, kiên quyết không cho những đối tượng không khai báo rõ ràng vào địa bàn, yêu cầu kiểm tra sức khỏe đối với tất cả các trường hợp không phải là người địa phương. Riêng đối với trường hợp đi từ vùng dịch trở về sẽ được các thành viên tổ tự quản lấy mẫu tại chỗ; trường hợp có "nguy cơ" cao sẽ được chuyển đến cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm PCR.

Cơ quan chính quyền, đoàn thể tặng tổ, chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19
nhu, yếu phẩm phục vụ thời gian thực hiện nhiệm vụ.

Những biện pháp trên đã góp phần chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh lây lan trên địa bàn và bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Đây là 1 hành động thiết thực của mọi tầng lớp nhân dân để chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

 Được biết huyện Văn Yên đã thành lập 9 chốt kiểm dịch tự quản dọc theo trục đường cao tốc chạy qua địa bàn nhằm kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp người dân từ địa phương khác trở về, lên xuống theo trục đường cao tốc, với sự tham gia của lực lượng dân quân, công an viên, đoàn viên thanh niên, Bí thư chi bộ, trưởng thôn và nhân dân tự nguyện tham gia vào các chốt kiểm dịch tự quản.

Với phương châm hoạt động “ tự nguyện, tự giác”, các thành viên trong tổ tự nguyện, tự quản nêu cao tinh thần “ Chống dịch như chống giặc”, tự nguyện bố trí thời gian, công việc để tham gia trực tại chốt kiểm dịch.

 Tại đây, thành viên các tổ tự nguyện đã tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, chủ động vệ sinh cá nhân, nơi ở, gia đình, ăn chín uống sôi, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã, nâng cao sức khỏe, hạn chế đến các nơi tập trung đông người, thực hiện cách ly tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

 Đặc biệt, đối với các trường hợp đi từ địa bàn khác về cũng được tổ tự nguyện tuyên truyền tự giác tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình và gia đình, tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Đây là chính là một động thái tích cực của mỗi người dân, của mỗi địa phương và của huyện Văn Yên trong việc thực hiện cách ly toàn xã hội, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

 Theo đồng chí Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết, việc tăng cường lực lượng ở các chốt kiểm dịch ở các nút giao đường cáo tốc Hà Nội – Lào Cai, đặc biệt là tại các chốt tự quản ở các vị trí đường mòn nối mở hai bên đường cao tốc nhằm mục đích kịp thời quản lý các đối tượng ở nơi khác đến địa bàn hoặc người địa phương đi làm ăn ở nơi khác trở về địa phương.

 Theo Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Văn Yên trong đơt dịch thứ 4, tại tất các các chốt kiểm soát, tổ tự quản trên toàn huyện đã kiểm soát, khai báo y tế cho hàng trăm ngàn người vào địa bàn. Nhờ có sự đoàn kết, tinh thần chống dịch như chống giặc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay địa bàn tỉnh Văn Yên được kiểm soát chặt chẽ, ổn định, địa phương vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào./

Bài, ảnh: Trường Quân - CL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực