Nỗ lực giảm nghèo ở vùng cao Yên Bái

Thứ tư, 07/09/2022 19:29
(ĐCSVN) - Kết quả công tác giảm nghèo ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian qua đã giúp cải thiện rõ rệt đời sống người dân và góp phần củng cố thêm niềm tin của đồng bào vào chủ trương, chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước hiện nay.
 Tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thực hiện chương trình giảm nghèo. (Ảnh: Giao Tuyến).

Thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái cho biết, giai đoạn 2016 - 2021, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh giảm bình quân 7,66%/năm, cao hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước. Đến nay, số xã đặc biệt khó khăn giảm từ 81 xã, còn 59 xã; số thôn, bản đặc biệt khó khăn giảm từ 462 còn 383 thôn, bản; tỉnh có 10.454 hộ nghèo theo chuẩn mới.

Đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khẳng định, chăm lo giảm nghèo bền vững cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Yên Bái.

Liên tục trong nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp. Trọng tâm là làm tốt tuyên truyền, vận động, thuyết phục để thay đổi căn bản tư duy, nhận thức, hành động, đặc biệt là giải phóng tư tưởng trông chờ, ỷ lại để các hộ nghèo phát huy tinh thần tự lực, tự trọng, có khát vọng và chủ động nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Tỉnh Yên Bái cũng đã đặc biệt coi trọng việc huy động và lồng ghép mọi nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo.

Theo đồng chí Ngô Thanh Giang, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã huy động được trên 19.600 tỷ đồng thực hiện giảm nghèo bền vững. Trong đó, kinh phí từ ngân sách trung ương trên 1.200 tỷ đồng, kinh phí lồng ghép từ các dự án, đề án gần 18.400 tỷ đồng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng năm 2021 tỉnh Yên Bái cũng đã huy động được trên 2.800 tỷ đồng để thực hiện giảm nghèo.

Đặc biệt, phát huy vai trò là cầu nối chính sách của Chính phủ tới người dân nghèo vùng sâu vùng xa; giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo tỉnh Yên Bái có điều kiện tiếp cận và sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái; mở ra cơ hội để hàn vạn người dân thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đến hết quý II năm 2022, dự nợ cho vay hộ nghèo và cận nghèo đạt trên 2.100 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi trên đã giúp cho hộ nghèo trên tỉnh trồng mới, chăm sóc trên 15.700 ha rừng, 330 ha cây ăn quả; mua 8.400 con trâu, bò giống, 7.000 con lơn, dê, cừu giống và hơn 200 nghìn con giống gia cầm các loại.

Cùng với đó, nhiều mô hình hỗ trợ chăn nuôi, trồng trọt dựa trên lợi thế riêng có vùng núi cao phát huy hiệu quả, như: nuôi dê sinh sản, lợn rừng, gà đen, trâu bò vỗ béo; trồng thảo dược, lúa nương chất lượng cao, chè san tuyết, khoai sọ đặc sản, măng tre bát độ... đã góp phần mở rộng sinh kế, tạo thu nhập bền vững cho người nghèo của hai huyện đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh việc đa dạng hóa nguồn lực để hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ người nghèo tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu tại vùng đặc biệt khó khăn với trọng tâm là phát triển nhanh hệ thống giao thông. Từ đó, tạo tiền đề thuận lợi để đẩy nhanh công tác giảm nghèo bền vững./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực