Yên Bái: Cung cấp kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra

Thứ sáu, 28/10/2022 00:35
(ĐCSVN) - Sáng 25/10, Thanh tra tỉnh Yên Bái tập huấn bồi dưỡng kiến thức về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Kiều Phương, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái phát biểu khai mạc hội nghị 

Tham gia hội nghị có giảng viên Nguyễn Thị Hồng Thúy, Trưởng khoa Nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, Trường Cán bộ Thanh tra cùng đông đảo cán bộ thanh tra trên địa bàn tỉnh Yên Bái.Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Kiều Phương, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết, những năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Yên Bái đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCTN, tiêu cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác PCTN còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN, tiêu cực có mặt còn hạn chế; việc thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa thật sự phát huy hiệu quả; công tác tự kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn là khâu yếu; việc chuyển đổi vị trí công tác, kiểm soát tài sản, thu nhập còn hạn chế, vướng mắc.

Những hạn chế đó, một phần là do công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền của các cơ quan thanh tra có nơi, có lúc, có việc chưa kịp thời, chưa sâu. Công tác thông tin, tổng hợp báo cáo về PCTN, tiêu cực nhìn chung còn chậm đổi mới, nội dung, số liệu, chất lượng báo cáo có mặt chưa đạt yêu cầu đề ra…

Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng, hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, năng lực và cung cấp các kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ, công chức để tham mưu, triển khai tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật PCTN về công khai, minh bạch, về kiểm soát quyền lực, xung đột lợi ích, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất, liêm khiết, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Trưởng khoa Nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, Trường Cán bộ Thanh tra đã truyền đạt những nội dung của Luật PCTN năm 2018, những nội dung cơ bản của Luật PCTN và văn bản hướng dẫn thi hành.

Tổ chức việc kê khai, quản lý bản kê khai và cơ chế phối hợp trong kiểm soát tài sản, thu nhập; hướng dẫn quy trình nghiệp vụ về xác minh tài sản, thu nhập; trao đổi, giải đáp các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác PCTN của các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Vũ Quang, Phó Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị thanh tra các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về công tác PCTN nhất là việc thực hiện Kết luận số 12 ngày 6/4/2022 của Bộ Chính trị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thanh tra trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng.

Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra, thanh tra ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nơi có nhiều tố cáo, khiếu nại, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.

Tham mưu, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch của Luật PCTN; về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; các quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền…

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực