Yên Bái tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Thứ năm, 17/11/2022 15:00
(ĐCSVN) – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh Yên Bái đẩy mạnh chuyển đổi số, kết hợp hài hòa giữa các phương pháp dạy và học truyền thống với các phương pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình "Trường học chuyển đổi số” trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Đức Toàn) 

Ngày 16/11, UBND tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

Dự Lễ kỷ niệm có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các nhà giáo miền xuôi lên miền núi dạy học theo Lời kêu gọi của Bác Hồ; các Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; các Nhà giáo ưu tú; đại diện các thế hệ nhà giáo; đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo. Tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách và ưu tiên dành nguồn lực thỏa đáng để đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo, đạt được những kết quả nổi bật.

Quy mô, mạng lưới trường, lớp học, các cấp học, bậc học được sắp xếp tinh gọn, hợp lý, hiệu quả; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Toàn tỉnh hiện có 463 cơ sở giáo dục với quy mô trên 6.800 lớp, trên 222.000 học sinh; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 84%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 66%.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Toàn ngành hiện có trên 82% cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó trên 20% trên chuẩn; trên 400 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ.

Chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng lên, nhất là ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề tăng đều qua các năm.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn được cải thiện rõ rệt, thuộc vào nhóm khá của các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc bộ. Đặc biệt, tỉnh đã có học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Olympic Quốc tế.

Cùng với đó, đã có rất nhiều thầy giáo, cô giáo là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và trách nhiệm với nghề; không ngừng đổi mới sáng tạo, đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy và các phong trào thi đua yêu nước. Hàng ngàn nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu, xuất sắc đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng các phần thưởng cao quý; đặc biệt, đã có 78 nhà giáo được phong tặng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú”.

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm đầy ý nghĩa này, các thế hệ nhà giáo đã cùng ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của nền giáo dục Việt Nam và chặng đường xây dựng và phát triển, những thành tựu đạt được của ngành giáo dục tỉnh nhà trong những năm qua trong niềm phấn khởi, tự hào và xúc động.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao tặng ngành GD-ĐT Yên Bái bức cờ thêu mang dòng chữ "Đoàn kết, kỷ cương, tâm huyết, sáng tạo, góp phần xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện" (Ảnh: Đức Toàn)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và tri ân sâu sắc công lao đóng góp to lớn của đội ngũ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; chúc mừng những thành tựu to lớn mà ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh Yên Bái đã đạt được trong suốt những năm qua, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: "Tôn sư trọng đạo” luôn là truyền thống quý báu, là nét văn hóa đặc sắc, được hình thành, vun đắp qua nhiều thế hệ, góp phần tạo nên nền văn hiến kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam. Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, hình ảnh người thầy luôn được đề cao và tôn trọng, tiêu biểu trong các giai tầng xã hội và trên hết nghề dạy học được xã hội tôn vinh là "nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý".

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, thích ứng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từng bước phát triển nền kinh tế số, xã hội số, ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh Yên Bái cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, đề án, chính sách của Trung ương và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về lĩnh vực giáo dục – đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Cùng với đó, tiếp tục sắp xếp hợp lý quy mô, mạng lưới trường, lớp học, các cấp học; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập cho các nhà trường. Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục – đào tạo. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí cũng yêu cầu ngành Giáo dục – Đào tạo đẩy mạnh chuyển đổi số, kết hợp hài hòa giữa các phương pháp dạy và học truyền thống với các phương pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình "Trường học chuyển đổi số” trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai sâu rộng, hiệu quả việc xây dựng "Trường học hạnh phúc” trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị, các bậc phụ huynh và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, chung tay góp sức, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục – đào tạo tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển. Đồng chí mong muốn và tin tưởng sự nghiệp giáo dục – đào tạo tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, giành được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã trao tặng ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh lẵng hoa tươi thắm và bức cờ thêu nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam mang dòng chữ: "Đoàn kết, kỷ cương, tâm huyết, sáng tạo, góp phần xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện”.

Phát biểu chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành tích của ngành GD-ĐT tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh bày tỏ mong muốn mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý, nhân viên trong toàn ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh Yên Bái sẽ thấm nhuần nhiệm vụ đổi mới, nhân lên tinh thần đổi mới bởi chính các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong toàn ngành là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục nước nhà.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh trao tặng "Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục” lãnh đạo tỉnh Yên Bái vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp giáo dục – đào tạo tỉnh Yên Bái (Ảnh: Đức Toàn)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh tin tưởng, các thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý, nhân viên trong toàn ngành giáo dục tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, quyết tâm khắc phục hạn chế, khó khăn, chủ động đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và quản lý, đạt được nhiều thành tích mới, góp phần quan trọng cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo của cả nước.

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng "Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục” cho 14 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp giáo dục – đào tạo tỉnh Yên Bái. UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen cho 15 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt”./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực