Cần xóa "điểm đen" ngã ba Lương Thế Vinh - Nguyễn Trãi

Thứ ba, 22/08/2017 18:24
(ĐCSVN) – Dù phương tiện lưu thông đông đúc, nguy hiểm, song nhiều người đi bộ vẫn liều mình băng qua “rừng” xe cộ để sang đường và đến điểm chờ xe buýt, có người đi xe ngược chiều để rẽ vào đường nhánh cho gần. Đó là thực trạng đang diễn ra ở ngã ba Lương Thế Vinh – Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).
Một nhóm thanh niên từ phía đường Lương Thế Vinh băng qua đường sang trạm xe buýt đường Nguyến Trãi.

Theo quan sát thực tế của chúng tôi, trên đường Nguyễn Trãi hiện có hàng chục đường nhánh nhỏ nằm theo hình xương cá đấu nối vào, trong đó có đường Lương Thế Vinh được xem như một “điểm đen” tai nạn giao thông. Đây là tuyến đường nằm gần với ngã tư Khuất Duy Tiến, khu vực có rất nhiều trường học, khu nhà trọ sinh viên, chợ và có đông cư dân sinh sống lưu thông qua lại hàng ngày.

Đứng ngay trước Tòa nhà Sông Đà, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân - vị trí đối diện với đầu đường Lương Thế Vinh, chúng tôi tận mắt chứng kiến người đi bộ băng qua đường liên tục. Thi thoảng có tiếng phanh đột ngột kêu “két…két”, tài xế ô tô thò đầu ra với vẻ bực bội, còn mấy người đi bộ “liều” thì vẫn thản nhiên băng qua đường, miệng cười trừ...

“…Vẫn biết băng qua đường đông xe nguy hiểm nhưng phải đi bộ ngược lên mấy trăm mét mới có cầu vượt đi bộ khiến mất thời gian nên bọn mình “chịu khó” một tý nhưng nhanh và tiện” - anh Nguyễn Văn Đông, công nhân xây dựng tại một công trình ở cuối đường Khuất Duy Tiến cho biết.

Thực tế là vị trí bố trí trạm xe buýt thì ngay đối diện ngõ ra của đường Lương Thế Vinh, trong khi cầu đi bộ lại cách đó hàng mấy trăm mét về phía đường Khuất Duy Tiến. Sự bất tiện này đã khiến nhiều người có tâm lí ngại đi xa nên đã “liều mình” băng qua đường.

Một cô gái đi qua "rừng" xe cộ để sang đường Lương Thế Vinh.
(ảnh chụp trước Tòa nhà Sông Đà, đường Nguyễn Trãi)

Hàng ngày, khách bộ hành vì nhu cầu vẫn phải đi bộ qua đường theo phong cách “liều mình” nhìn rất nguy hiểm. Giữa đường dù có dải phân cách lớn, họ sẵn sàng trèo qua để tiếp tục sang làn đường bên kia.

Nói về sự bất cập bố trí của ngã rẽ, bà Trần Thị Thơm, trú tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc phàn nàn: “Trước đây, tôi đi bộ từ phố Nguyễn Quý Đức sang đường tại nút này là đến Thanh Xuân Nam, nay tôi lại phải đi bộ thêm gần cây số để đến chỗ rẽ mới được mở rồi mới sang đường. Do vậy, không còn cách nào khác, tôi phải bất chấp nguy hiểm sang đường theo lối cũ...”. Đây cũng là ý kiến và suy nghĩ chung của nhiều khách bộ hành trên tuyến đường Nguyễn Trãi khi được chúng tôi phỏng vấn.

Hơn nữa, khu vực trên cách không xa hầm chui Thanh Xuân. Người điều khiển phương tiện di chuyển từ hướng nội thành ra Hà Đông thường vù ga mạnh băng qua hầm rất nhanh, chiều lên hầm lại thoải dốc. Do đó, khi bất ngờ gặp người hoặc phương tiện băng qua đường càng đặc biệt nguy hiểm.

Ông Nguyễn Thế Nam, chủ cửa hàng máy tính cũ đầu đường Lương Thế Vinh cho biết: Nhà ở đây tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn, va chạm, nhất là với xe máy và người đi bộ. Ngã ba này như một “điểm đen” tai nạn. Tháng trước có hai cô sinh viên bị xe máy tông thương nặng chỉ vì vội vàng chạy qua đường để kịp lên chuyến xe buýt số 21 vừa tới để sang Giáp Bát…

Một số nhân chứng cho biết, có những hôm tại ngã ba Nguyễn Trãi - Lương Thế Vinh, khi đèn tín hiệu giao thông gặp sự cố không hoạt động, thì nguy cơ tai nạn giao thông càng cao, bởi chiều ra từ đường Lương Thế Vinh tầm nhìn khuất, đường Nguyễn Trãi các phương tiện không vướng tín hiệu nên phóng nhanh. Nhiều lần, tai nạn hụt khiến không ít người phải hốt hoảng trước những tiếng phanh gấp của ô tô...

Một pha "đối đầu" giữa người và ô tô khiến ai nhìn thấy cũng phải... thót tim.

Bất cập nữa là trên đường Nguyễn Trãi, lối rẽ sang đường Lương Thế Vinh (từ hướng Hà Đông) đi lên lại được bố trí tréo ngoe, khiến cho việc sang đường của các phương tiện hết sức khó khăn. Và để muốn đi đúng đường thì người điều khiển phương tiện phải đi quá khoảng 2 km lên ngã tư Khuất Duy Tiến rồi vòng lại. Việc này vừa mất thời gian chờ đèn đỏ, vừa phải băng qua một dòng phương tiện đông đúc. Chính từ bất tiện này, nhiều người đi làm, đi học từ phía Hà Đông vào đường Lương Thế Vinh đã đi ngược đường nhằm rút ngắn thời gian và khoảng cách lưu thông.

Nếu hay lưu thông trên đường Lương Thế Vinh kéo dài từ cầu vượt Nam Từ Liêm (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) đến địa phận đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, người đi đường sẽ thường xuyên được chứng kiến cảnh tắc đường "miên man như cơm bữa", kể cả những lúc không phải giờ cao điểm. Và một trong những nguyên nhân chính chắc chắn phải kể đến là do tình trạng sang đường tùy tiện tại đầu đường Lương Thế Vinh.

Hiện trạng người đi bộ để qua trạm xe buýt, người sang đường bằng phương tiện nhốn nháo đi ngược chiều bằng mọi giá để rẽ sang đi ngược vào đường Lương Thế Vinh, cộng với lượng phương tiện qua lại khu vực luôn khá đông đúc trên đường Nguyễn Trãi, đã tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông lớn, xác suất xảy ra tai nạn rất cao. Điều đáng nói là, bất cập trên diễn ra suốt nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng của Thành phố cần sắp xếp, bố trí lối rẽ tại vị trí cầu vượt và điểm chờ xe buýt hợp lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông qua lại khu vực này. Bên cạnh đó, những người tham gia giao thông cũng cần có ý thức tự giác, không nên vì ngại mất thời gian mà vi phạm luật, để rồi nguy hiểm đến tính mạng./.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực