Báo động từ một "điểm đen” giao thông

Thứ tư, 20/03/2024 11:15
(ĐCSVN) - Liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, người tham gia giao thông bất an trước những nguy hiểm rình rập... Đó là thực trạng diễn ra tại nút giao ngã tư Kiện Khê thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, vốn đang được xem là một “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, “điểm đen” giao thông nguy hiểm trên là ngã 4 Kiện Khê - vị trí giao nhau giữa đường QL 1A với đường tránh thành phố Phủ Lý (ĐT 494). Quan sát thực tế chúng tôi thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên 2 tuyến đường này đông đúc tương đương nhau. Do có chức năng đường tránh nên đường ĐT 494 có lưu lượng xe tải trọng lớn, xe container, xe ô tô khách trên 30 chỗ nhiều đột biến. Còn QL 1A vốn là con đường huyết mạch chạy qua tỉnh Hà Nam nên phương tiện cũng tấp nập không kém. Trong khi 2 tuyến trên đều là đường hỗn hợp nên đặc biệt nguy hiểm với các phương tiện xe máy, xe thô sơ.

 Camera hành trình ghi lại vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 2/3 giữa xe máy và xe ben tại ngã 4 Kiện Khê. (Ảnh chụp màn hình).

Do đặc điểm giao thông nguy hiểm trên, thời gian qua, tại ngã 4 Kiện Khê đã liên tục xảy ra TNGT nghiêm trọng. Cụ thể, tối 18/3, đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa xe máy và một xe tải khiến người điều khiển xe máy trú tại thôn Ứng Liêm, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm tử vong. Trước đó không lâu, ngày 2/3 cũng tại nút giao này đã xảy ra vụ va chạm giữa xe máy và xe ben khiến người điều khiển xe máy tử vong. Và rất nhiều vụ tai nạn khác đã từng xảy ra tại đây...

Chưa hết bàng hoàng do chứng kiến quá nhiều vụ tai nạn, bà Phạm Thị Phương, 66 tuổi, nhà gần ngã 4 Kiện Khê, cho biết: "Tôi đã chứng kiến quá nhiều vụ tai nạn, từ xe khách, xe tải, xe máy... Riêng các vụ xảy ra với xe máy luôn nghiêm trọng. Không xảy ra thì thôi, cứ có tai nạn là đa số nạn nhân xe máy bị thương rất nặng hoặc tử vong".

Còn anh Trần Văn Huấn, công nhân làm trong Khu công nghiệp Thanh Liêm, người thường xuyên đi lại qua ngã tư Kiện Khê, cho biết: "Từ ngày làm tuyến đường tránh Phủ Lý (ĐT 494), ngã 4 này đã xảy ra rất nhiều tai nạn. Gần đây, ngành giao thông tiếp tục cải tạo nâng cấp hai đường 1A và 494, khi đường đẹp lên, các phương tiện đi nhanh hơn nên tai nạn nghiêm trọng ngày càng nhiều...". "Mỗi lần có việc phải lưu thông qua lại ngã 4 Kiện Khê bằng xe máy, tôi luôn cảm thấy nguy hiểm, run tay lái. Mong cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục, chứ thường xuyên xảy ra tai nạn thế này người dân chúng tôi cảm thấy bất an lắm" - anh Huấn nói.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính của các vụ tai nạn xảy ra ở khu vực trên chủ yếu do phương tiện qua lại đông đúc, chạy tốc độ cao; người điều khiển xe máy còn thiếu chú ý quan sát, thiếu kinh nghiệm khi qua các nút giao, nhất là khi rẽ hoặc sang đường cùng thời điểm gặp ô tô chạy tốc độ cao qua ngã tư, gặp tình huống bất ngờ không xử lý kịp.

 Ngã tư Kiện Khê luôn tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là với những người đi xe máy. (Ảnh: Kim Chiến)

Có mặt tại nút giao trên, chúng tôi ghi nhận, mặc dù đã có đèn đỏ nhưng do là nút giao của 2 đường giao thông lớn nên khá rộng, khiến người điều khiển phương tiện, nhất là xe máy, rất khó bao quát về không gian cũng như các tình huống. Bên cạnh đó, ngã tư Kiện Khê là nơi giao nhau của 2 tuyến giao thông đông đúc phương tiện, là đường đi lại chính của công nhân làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Liêm, nên xác suất xảy ra TNGT luôn ở mức cao.

Trong quá trình tác nghiệp hiện trường, thi thoảng chúng tôi lại chứng kiến những pha phanh gấp của các xe tải chạy từ đường ĐT 494 vào thị trấn Kiện Khê khi bất ngờ gặp phương tiện rẽ sang đường hoặc giảm tốc độ đột ngột để dò hướng di chuyển.

Thực tế di chuyển bằng xe máy, chúng tôi nhận thấy, do có nhiều phương tiện lớn qua lại nên tầm quan sát của người đi bị hạn chế đáng kể; thậm chí, khi đứng sau các xe tải lớn còn không quan sát được tín hiệu của đèn giao thông. Và các xe máy rất dễ rơi vào “điểm mù” của xe tải lớn, khi vô tình bị lạc vào “mê cung” xe tải, do ngã tư trên không có phân làn cứng cũng như vòng xuyến giao thông.

 Vị trí "điểm đen" tai nạn giao thông ngã tư Kiện Khê nhìn trên bản đồ Google Map. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy khi xe máy di chuyển từ đường 494 hoặc trên đường 1A, nếu muốn rẽ trái, sẽ vô cùng khó khăn khi phải băng cắt qua loạt phương tiện cùng chiều và ngược chiều đang đi tới, do ngã tư quá rộng, không có vòng xuyến để điều hướng luồng xe, nên không kiểm soát được tốc độ ổn định của các phương tiện, tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Có thể thấy, tổng thể tình hình giao thông tại nút giao Kiện Khê vô cùng nguy hiểm, khi lưu lượng phương tiện giao thông đều lớn, giao nhau giữa 2 tuyến đường không cùng cấp, chỉ cần một tình huống không nhường đường và chạy với tốc độ cao, hay rẽ chuyển hướng thiếu quan sát, thiếu tập trung là có thể xảy ra tai nạn. Nguy hiểm này sẽ vẫn tiếp diễn nếu lực lượng chức năng chưa có giải pháp tổ chức lại giao thông, lắp vòng xuyến điều hướng hay phân làn cứng kết hợp với đèn tín hiệu giao thông phân luồng, điều tiết.

Trước thực trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần sớm vào cuộc khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua lại khu vực trên, cũng như phòng ngừa các vụ tai nạn đáng tiếc./.                                                                                                 

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực