Liên hợp quốc dành 40 triệu USD hỗ trợ CHDC Congo ngăn chặn dịch Ebola

Thứ ba, 09/06/2020 17:17
(ĐCSVN) – Người đứng đầu cơ quan nhân đạo Liên hợp quốc Mark Lowcock cho biết, 40 triệu USD sẽ được trích từ Quỹ Ứng phó khẩn cấp trung ương (CERF) để giúp Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo giải quyết các tình huống y tế khẩn cấp, đặc biệt là sự bùng phát dịch Ebola.

 Nhóm nhân viên y tế  chuẩn bị vaccine Ebola để tiêm phòng cho người dân ở Beni, CHDC Congo

(Ảnh: msf.org)

 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Chính phủ CHDC Congo xác nhận có một đợt bùng phát mới dịch Ebola ở Mbandaka, thuộc tỉnh Équateur. CHDC Congo đang phải vật lộn chống lại dịch Ebola kéo dài, làm hơn 2.200 người tử vong kể từ khi dịch bệnh này bắt đầu bùng phát ở các tỉnh Ituri, Bắc Kivu, Nam Kivu tháng 8/2018.

Khoản tiền 40 triệu USD được trích từ CERF sẽ giúp tăng cường các dịch vụ y tế hiện có của CHDC Congo nhằm hỗ trợ những bệnh nhân Ebola sau điều trị, thiết lập các hệ thống giám sát và cảnh báo sớm trong các cộng đồng dân cư. Ngoài ra, khoản tiền này cũng sẽ được sử dụng để cung cấp thực phẩm, nơi ở, nước sạch và các điều kiện vệ sinh thiết yếu khác cho người dân tại vùng dịch.

Bên cạnh đó, CHDC Congo còn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kép về nhân đạo và y tế, khi dịch sởi đang bùng phát với quy mô lớn nhất thế giới, tình trạng di cư và bất ổn an ninh, đại dịch COVID-19. Tính đến ngày 9/6, nước này ghi nhận 4.106 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 88 trường hợp tử vong.

Theo ông Mark Lowcock, những gì đang xảy ra ở CHDC Congo là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng, cộng đồng quốc tế không nên mất tập trung vào những cuộc khủng hoảng nhân đạo xuất hiện trước khi có đại dịch COVID-19.

Ngày 1/6, Bộ Y tế CHDC Congo đã báo cáo về đợt bùng phát dịch Ebola mới ở thành phố Mbandaka (khu vực Tây Bắc), trong bối cảnh nước này chuẩn bị công bố hết dịch ở khu vực miền Đông đất nước.

Việc xuất hiện đợt bùng phát mới dịch Ebola là một đòn giáng mạnh mẽ trong bối cảnh CHDC Congo đang gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19. Đây là đợt bùng phát dịch Ebola lần thứ 11 tại CHDC Congo kể từ khi virus này được phát hiện vào năm 1976.

Trước đó, đợt bùng phát dịch lần thứ 10 ở CHDC Congo xảy ra tại các tỉnh Bắc Kivu, Nam Kivu và Ituri năm 2018. Ngày 14/5/2020, Bộ Y tế nước này bắt đầu đếm ngược 42 ngày để tuyên bố hết dịch tại các khu vực này. Dự kiến, khu vực này sẽ được công bố hết dịch vào ngày 25/6 tới. Ổ dịch Ebola bùng phát cách đây gần 2 năm ở miền Đông CHDC Congo đã làm  2.280 người tử vong./.

Kiều Giang (theo Reliefweb, msf.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực