Chung quan điểm xây dựng gia đình hạnh phúc

Chủ nhật, 28/06/2020 09:36
(ĐCSVN) - Các gia đình trẻ tiêu biểu được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tuyên dương, mỗi gia đình đến từ những vùng miền khác nhau, có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, có những quan điểm sống khác nhau nhưng họ đều có chung quan điểm trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Mỗi gia đình một hoàn cảnh 

Tình cảm gia đình là thứ quý giá nhất. Văn hóa gia đình là nền tảng quan trọng nhất. Đó là quan điểm xây dựng gia đình hạnh phúc của gia đình anh Nguyễn Như Quỳnh và chị Nguyễn Thị Thương đến từ tỉnh Hòa Bình. 

Gác lại công việc với mức thu nhập khá và cuộc sống tại Thủ đô, đầu năm 2011, chị quyết định chọn tỉnh miền núi Hòa Bình để gắn bó, cùng anh xây dựng gia đình. Ngày đó, 900 nghìn tiền lương hợp đồng của anh tại Tỉnh đoàn, 2 triệu đồng thu nhập từ việc làm kế toán của chị không đủ trang trải cuộc sống. Vợ chồng anh chị đã xoay xở làm thêm đủ nghề để kiếm sống. 

"Từ tình yêu sinh viên chưa biết đến vị café hay các quán ăn, món quà đắt tiền, chúng tôi tiến đến cuộc sống hôn nhân với bao khó khăn, thiếu thốn. Đó là quãng thời gian dậy sớm đèo nhau sang chợ đầu mối mua hoa quả tươi để làm hoa quả dầm góp vào bán cùng mẹ sau giờ làm, là việc bố nhận diễn hoạt náo, kịch truyền thông rồi cả việc hai vợ chồng quyết định bán hết quà hồi môn, vay mượn thêm bạn bè hùn vốn, thuê mặt bằng, mở cửa hàng quần áo...", anh chị nhớ lại.

Giờ đây, khi cuộc sống đã khá giả hơn, công việc ổn định hơn (anh Quỳnh là Trưởng ban Phong trào, Tỉnh đoàn Hòa Bình, chị Thương là Giám đốc Cty TNHH Thương mai và Dịch vụ phát triển cộng đồng Hòa Bình), vợ chồng anh chị luôn thống nhất quan điểm sống gương mẫu, có trách nhiệm, dành thời gian cho nhau, cho người thân trong gia đình. Không nặng nề đâu là việc của đàn ông hay phụ nữ, anh sẵn sàng vào bếp nấu cơm, rửa bát, chăm sóc con khi chị bận việc công ty. 

 Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài trao biểu trưng của chương trình cho các gia đình trẻ tiêu biểu

Vượt qua sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục tập quán, lối sinh hoạt giữa hai dân tộc, anh Vì Văn Kiến, dân tộc Thái và chị Thào Thị Thu, dân tộc Mông đã chứng minh cho gia đình hai bên khi lúc đầu phản đối anh chị "về một nhà" là đúng đắn. Cùng là sinh viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân rồi lại cùng nhau công tác tại Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, anh chị đã cùng động viên nhau vượt qua khó khăn, chắt chiu mua sắm từng vật dụng cho gia đình nhỏ bởi cha mẹ hai bên đều chẳng dư dả, không thể hỗ trợ.

Dù vậy, thiếu thốn về vật chất không thấm gì so với những lo lắng đến tận cùng khi hai lần chị Thu đối mặt với tử thần. "Lần thứ nhất là khi tôi mang thai đứa con đầu lòng được 02 tháng. Sau cơn đau bụng dữ dội, bác sĩ kết luận tôi chửa ngoài dạ con, phải chuyển ra Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng hôn mê rồi phải cắt bỏ một bên buồng trứng. Lần thứ hai là vào năm ngoài, lúc tôi sinh con trai thứ hai được 5 tháng, phải điều trị bệnh thì bị sốc thuốc. Lại một cuộc giành giật sự sống cho tôi giữa các bác sĩ với thần chết kéo dài trong 3 tiếng đồng hồ. Dù thời điểm nguy nan nhất đã qua nhưng chúng tôi luôn tự nhủ phải biết giữ sức khỏe, trân quý thời gian bên nhau và bên hai con", chị Thu chia sẻ.

Là người khuyết tật, cơ thể bị kéo, chân tay co quắp không thể đi lại bình thường, chỉ có thể lê với bò, mọi sinh hoạt đều nhờ bố mẹ, anh em bế cõng, anh Nguyễn Hữu Hậu, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng đã từng tự ti, không dám tiếp xúc với ai thậm chí nghĩ đến cái chết.

Rồi cơ duyên đưa anh đến với nghề mộc. Bằng ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên, chăm chỉ học thật thành thạo rồi đi làm thuê, tích cóp được khoản tiền, anh quyết định mở xưởng gỗ mang tên “Đồ gỗ mỹ nghệ Hiệp Hậu” với suy nghĩ dù khuyết tật nhưng anh sẽ sống có ích không chỉ cho mình mà còn cho xã hội. 

Rồi không chỉ người khuyết tật mà rất nhiều người bình thường tìm đến xưởng của anh Hậu học nghề, có việc làm ổn định khiến người truyền nghề như anh được khích lệ, nỗ lực nhiều hơn. Số phận lại mỉm cười với anh khi cho anh gặp người vợ hiền, chị Nguyễn Thị Lương luôn cảm phục, thương yêu chồng, sinh cho anh 2 con đủ cả trai, cả gái hoàn toàn khỏe mạnh.

"Đã có lúc tôi suy nghĩ thiếu tích cực nhưng đã kịp nỗ lực gấp trăm lần người bình thường để có được trái ngọt như hôm nay. Các bạn trẻ, các gia đình trẻ đừng vì những không may, những trắc trở trong cuộc sống để rồi buông tay, rời xa nhau", anh Hậu nhắn nhủ.

Chung quan điểm xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia đình anh Quỳnh - chị Thương, anh Kiến - chị Thu, anh Hậu - chị Lương là 3 trong số 22 gia đình trẻ đến từ 20 tỉnh, thành phố lần đầu tiên được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020. 

 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh lưu niệm với các gia đình trẻ tiêu biểu tại Phủ Chủ tịch

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho biết, 22 gia đình trẻ tiêu biểu đại diện cho gần 27 triệu hộ gia đình trên khắp mọi miền đất nước. Mỗi gia đình đến từ những vùng, miền khác nhau, có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, có những quan điểm sống khác nhau nhưng họ đều có chung quan điểm trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Đó là sự tin tưởng, tôn trọng, yêu thương, bình đẳng, sẻ chia, đồng lòng. Họ đều bắt tay xây dựng gia đình nhỏ của mình từ tình yêu, hạnh phúc; cùng nhau trải qua những khó khăn, cùng nhau giải quyết những mâu thuẫn gia đình để rồi vững vàng nắm tay nhau cùng tiếp tục hành trình phía trước. 

Gặp các gia đình trẻ tiêu biểu, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao các gia đình trẻ tuy có xuất phát điểm thấp, lập gia đình từ hai bàn tay trắng nhưng đã mạnh dạn vay vốn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng… Phó Chủ tịch nước mong muốn các thành viên trong gia đình hãy yêu thương nhau, quan tâm nhau, bảo bọc nhau để xây dựng gia đình của mình thật sự là một gia đình tốt, gia đình hạnh phúc, gia đình hòa thuận góp phần lan tỏa, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam đến cộng đồng xã hội./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực