Khắc tinh của tội phạm ma túy

Thứ bảy, 19/08/2017 21:41
(ĐCSVN) – Là những người lính trẻ nhưng đại úy Nguyễn Nhật Quang, Hoàng Anh Tuấn lại lập được những chiến công lớn trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy. Các anh chính là những đại diện tiêu biểu cho lực lượng thanh niên Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Không ngại đối mặt với tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”

Gắn bó với công tác đấu tranh với tội phạm ma túy từ khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân cách đây tròn 10 năm, đại úy Nguyễn Nhật Quang không thể nhớ hết số vụ án mà anh đã trực tiếp thụ lý điều tra và chỉ đạo thụ lý điều tra mở rộng. Chỉ biết rằng riêng năm 2016, đại úy Nguyễn Nhật Quang đã trực tiếp thụ lý điều tra 22 vụ án với 80 bị can, khai thác mở rộng 7 bị can, kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát đề nghị truy tố, xét xử theo pháp luật, đảm bảo tiến độ, không oan sai.

 

Đại úy Nguyễn Nhật Quang - Ảnh: Minh Châu

Chia sẻ về công việc của mình, đại úy Nguyễn Nhật Quang chỉ khiêm tốn nói rằng đây là nhiệm vụ mà anh cùng rất nhiều đồng đội lựa chọn dù luôn đối mặt với hiểm nguy nhằm đấu tranh, đẩy lùi tội phạm gây ra đau khổ cho biết bao gia đình.

Hỏi về những vụ án mà anh cùng đồng đội đã triệt phá thành công, người con quê Hải Dương này nói rằng anh ấn tượng với một vụ án diễn ra cách đây hơn 3 năm. Đó là vào tháng 6/2014, khi được cấp trên giao nhiệm vụ phối hợp với Công an quận Long Biên đấu tranh, phá một ổ nhóm ma túy trên địa bàn, sau khi tóm gọn tên cầm đầu cùng đồng bọn gồm 5 người, quá trình đấu tranh tiếp tục có 7 bị can khác sa lưới.

Dốc sức nghiên cứu, nghiền ngẫm, phân tích từng chi tiết, từng con số trong cuốn sổ thu thập được cộng với quá trình xét hỏi các bị can rồi tới nhiều tỉnh, thành để củng cố chứng cứ, thêm 05 bị can khác bị khởi tố. Mở rộng vụ án, ban chuyên án đã quyết định bắt thêm 3 bị can khác, nâng tổng số bị can lên con số 21 với hơn 6.600 gam methamphetamine; 3.000 viên thuốc lắc; 42.900 viên hồng phiến; 20.195 gam ketamine... mà các đối tượng đã vì siêu lợi nhuận mà bất chấp pháp luật mua bán trái phép.

Không những thế, quá trình đấu tranh, đại úy Quang còn phát hiện ra đối tượng cầm đầu liên quan đến một vụ án giết người. Với những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng đã phải “tâm phục, khẩu phục” nhận tội.

“Quá trình phá án nhiều khi chúng tôi không có thời gian dành gia đình, tạm gác lại mọi kế hoạch cá nhân nhưng anh em luôn được người thân trong gia đình động viên, ủng hộ, làm sao để phá án được nhanh nhất”, đại úy Quang nói.

Là phó đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án ma túy thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội, trong chặng đường 10 năm công tác, người chiến sỹ sinh năm 1984 này đã gặt hái được rất nhiều thành tích: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; là 1 trong 20 gương mặt trẻ Thanh niên Công an nhân dân tiêu biểu toàn quốc năm 2012; 01 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Công an Thủ đô năm 2011. Mới đây, vào tháng 11/2016, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu, 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2016.

“Tội phạm ma túy rất nguy hiểm, manh động, chúng bất chấp mọi thủ đoạn, chấp nhận đối mặt với mọi hình phạt nhằm gieo rắc “cái chết trắng” bởi vậy tôi cùng đồng đội tự nhủ phải liên tục cập nhật kiến thức, trau dồi về nghiệp vụ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, đại úy Quang nói.

Cảnh sát giao thông đánh án ma túy 

Với đại úy Hoàng Anh Tuấn, là phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang nhưng quá trình công tác của anh lại gắn với những vụ án ma túy lớn.

Làm công việc của chiến sỹ cảnh sát giao thông từ tháng 8/2009 đến nay, đại úy Tuấn cùng đồng đội đã tham gia và trực tiếp bắt giữ hơn 10 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, có những vụ lên đến 40 bánh heroin.

Tính từ năm 2014 đến nay, với vai trò là tổ trưởng, trong quá trình tuần tra, anh cùng đồng đội đã trực tiếp phát hiện 6 vụ, bắt giữ được nhiều đối tượng vận chuyển trái phép ma túy thu giữ 5 bánh heroin, 3,7kg ma túy đá, 1 khẩu súng K59, 14 viên đạn và nhiều tang vật khác. Có vụ, đối tượng tàng trữ ma túy cực kỳ nguy hiểm thủ sẵn súng, lại đang điều trị HIV giai đoạn cuối quyết liệt chống trả nhưng bằng sự thông minh, dũng cảm, quyết đoán, các đối tượng đều bị bắt với tang vật không thể chối cãi.

Đại úy Hoàng Anh Tuấn - Ảnh: Minh Châu

Dù chiến công trong những vụ án ma túy đã được cấp trên và đồng đội ghi nhận nhưng đại úy sinh năm 1981 cho hay, anh vẫn thường xuyên trao đổi nghiệp vụ với các chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để nắm được thủ đoạn mới tinh vi của tội phạm với mong muốn tiếp tục lập được nhiều chiến công hơn nữa.

Là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được vinh danh vào tháng 3/2017 vừa qua, đại úy Hoàng Anh Tuấn cho biết trước đó, anh đã vinh dự nhận được 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an. “Những bằng khen, giải thưởng luôn là nguồn động viên, sự tin tưởng của lãnh đạo và tập thể tiếp thêm cho tôi động lực để cống hiến vì hạnh phúc của nhân dân”, đại úy Tuấn chia sẻ./.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực