Tập trung giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại tố cáo, không để phát sinh thành điểm nóng

Thứ sáu, 08/12/2017 16:46
(ĐCSVN) - Ngày 8/12, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn Thành phố Hà Nội” đã tổ chức hội nghị giao ban năm 2017. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU chủ trì hội nghị.

 

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu kết luận Hội nghị.

(Ảnh: TH)

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU. Thực hiện chỉ thị của Thành ủy, UBND Thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 6-2-2017 nhằm triển khai Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 1-6-2017 về “Khắc phục những tồn tại, hạn chế, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Theo báo cáo, của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU cho thấy, năm 2017, tình hình KNTC trên địa bàn thành phố có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, số lượt tiếp công dân tăng 13%, đoàn đông người tăng 23%, số vụ KTNT tăng 4,5%. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn thành phố; công tác dồn điền, đổi thửa...

11 tháng năm 2017, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 33.797 lượt công dân đến KNTC, trong đó có 479 lượt đoàn đông người. Thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ và đột xuất, lãnh đạo UBND thành phố đã tiếp 354 lượt/1.405 công dân, nhận 424 đơn, tiếp 39 đoàn khiếu kiện đông người. Ngoài ra, lãnh đạo UBND thành phố đã thường xuyên tiếp, đối thoại với công dân, nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ KNTC phức tạp, tồn đọng. 11 tháng qua, toàn thành phố đã tiếp nhận 33.114 đơn các loại, trong đó có 21.218 đơn đủ điều kiện xử lý; thụ lý theo thẩm quyền 3.153 vụ KNTC; đã giải quyết 2.465 vụ, đạt tỷ lệ 78,2%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban chỉ đạo cũng chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế, như: công tác tiếp công dân của người đứng đầu một số địa phương, đơn vị còn chưa được thực sự quan tâm. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo còn hạn chế bắt nguồn từ chất lượng cán bộ ở cấp cơ sở...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15 của Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, dù còn nhiều tồn tại như đã nhận diện, song nhìn chung bức tranh về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở Hà Nội năm 2017 đã có nhiều khởi sắc, chuyển biến tích cực. Điều này được thể hiện qua số vụ KNTC vượt cấp lên trung ương đã giảm. Hầu hết các vụ việc dự kiến phát sinh, đã và đang phát sinh đều được thành phố nắm bắt kịp thời, xem xét xử lý thấu đáo, không để phát sinh thành điểm nóng. Thông qua hoạt động của Ban Chỉ đạo, ý thức, trách nhiệm tiếp dân, giải quyết KNTC của các quận huyện, sở ngành đã được nâng lên…

Về phương hướng, nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho rằng, nhiệm vụ hàng đầu vẫn là phải chú trọng tuyên truyền, đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KNTC. Việc tuyên truyền này cần kết hợp với thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Điều cần lưu ý nữa là phải làm tốt công tác dự báo trong lãnh đạo, chỉ đạo tại địa bàn, nhất là khi triển khai các dự án, công trình lớn cần phải dự báo trước được những diễn biến phức tạp có thể phát sinh để có giải pháp can thiệp sớm.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phải rà soát, xem xét, có ý kiến chỉ đạo cụ thể với các địa bàn có nhiều vụ việc giải quyết chậm, tồn đọng. Tương tự, phải rà soát từng vụ việc, tiếp nhận qua nhiều kênh thông tin để nắm bắt sớm, kịp thời. Trong quá trình xem xét, xử lý cần hết sức đề cao việc xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ.

“Cần tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết KNTC đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc KNTC kéo dài, vượt cấp, đông người; chất lượng giải quyết KNTC thấp. Qua đó làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh, xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết KNTC” – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, giải quyết KNTC là công việc khó khăn phức tạp và chắc chắn không bao giờ hết được bởi nó sẽ luôn nảy sinh trong thực tiễn phát triển, quá trình điều hành kinh tế - xã hội. Do đó, điều quan trọng là phải cố gắng tập trung giải quyết kịp thời, để những vụ việc phát sinh không trở thành điểm nóng, để những vụ việc nhỏ có thể được hòa giải, giải quyết dứt điểm ngay, không để các vụ tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc nhân dân. Trong quá trình kiểm tra xem xét, xử lý, các đơn vị phải lưu ý xem xét trách nhiệm của cán bộ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, phải tổ chức phân loại đối tượng cán bộ để tập huấn sao cho thiết thực, hiệu quả…./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực