TP.Cần Thơ: Số vốn doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 47% so với năm 2018

Thứ năm, 05/12/2019 10:54
(ĐCSVN) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ, ước tính cả năm 2019, Thành phố cấp mới đăng ký kinh doanh cho 1.500 doanh nghiệp các loại hình, vốn đăng ký 11.500 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn lên khoảng 10.000 doanh nghiệp.
leftcenterrightdel
Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Cần Thơ (Ảnh: Báo Cần Thơ) 

Ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ cho biết, so với năm 2018, số vốn doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 47% về vốn đăng ký và 7,37% về số doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đa dạng về các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động và luôn nỗ lực phát triển sản phẩm, nâng cao uy tín, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nội địa và xuất khẩu. Thành phố cũng không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm hoạt động. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp của Thành phố đã mạnh dạn đầu tư vùng nguyên liệu và phát triển các hoạt động liên kết bao tiêu để ổn định nguồn cung, tăng khả năng cạnh tranh.

Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên cho hay, chiến lược phát triển của Công ty là cung ứng sỉ nông sản cho hệ thống siêu thị, các cửa hàng chuyên doanh nông sản sạch, bếp ăn tập thể… Qua nhiều năm hoạt động, công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu và liên kết bao tiêu với diện tích trên 150ha ở Đồng bằng sông Cửu Long và đang từng bước mở rộng diện tích để đảm bảo nguồn hàng cung ứng đa dạng và liên tục. Với nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua lãnh đạo TP.Cần Thơ đã sát sao chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, giúp doanh nghiệp phát triển.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.Cần Thơ, thực hiện Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP của Chính phủ Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã tích cực thực hiện cải cách hành chính. Cụ thể là chú trọng rút ngắn tối đa thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và một số thủ tục hành chính khác như Giấy phép xây dựng, Giấy phép lao động…Đồng thời niêm yết 37 thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, môi trường và lao động trên hệ thống một cửa điện tử của Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.Cần Thơ. Lãnh đạo TP.Cần Thơ luôn cam kết tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển lớn mạnh, đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới.

Cùng với đó địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất về tiếp cận đất đai, thực hiện các thủ tục về thành lập doanh nghiệp nhằm khuyến khích khởi nghiệp với mục tiêu đặt ra mỗi năm có thêm khoảng 2.000 doanh nghiệp được thành lập mới, để đến năm 2020 có 17.000 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp sức cùng địa phương trong xây dựng TP.Cần Thơ là đô thị trung tâm động lực của vùng.

Trong thời gian qua, cùng với thực triển khai kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương, TP. Cần Thơ đã thực hiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tiếp cận, triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại địa phương từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông; hỗ trợ, đầu tư đối với dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ về tín dụng; đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư, đổi mới công nghệ.

Việc tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, trong vòng 6 năm trở lại đây, TP.Cần Thơ luôn nằm trong top 15 tỉnh, thành phố của cả nước về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong thời gian tới, chính quyền Thành phố tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững; kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng TP.Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Liên quan đến phát triển sản xuất kinh tế của địa phương, theo Sở Công Thương TP.Cần Thơ, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ cả năm 2019 ước thực hiện hơn 2,16 tỉ USD, đạt 98,31% kế hoạch. Trong đó xuất khẩu thực hiện đạt hơn 1,71 tỉ USD. Gạo và thủy sản là hai mặt hàng xuất khẩu chiến lược, chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của địa phương này. Trong năm 2020, TP.Cần Thơ phấn đấu một số chỉ tiêu phải tăng gấp đôi để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2015-2020.

Chính vì vậy, địa phương cần tập trung nâng cao tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, phát triển công nghiệp theo hướng tăng cao chất lượng giá trị hàng hóa, giảm tỷ lệ hàng tồn kho; nông nghiệp dựa vào công nghệ mới để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; quan tâm công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư để lấp đầy các khu công nghiệp nhưng có chọn lọc, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, kết nối và có sức lan tỏa. Tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại; cơ cấu lại đầu tư, tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực từ Nhà nước./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực