Nâng cao năng lực sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên BIDV

Thứ sáu, 25/10/2024 16:31
(ĐCSVN) - Từ những thành công của phong trào "Sáng tạo trẻ" cho đến các sáng kiến ứng dụng công nghệ mới, đoàn viên thanh niên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chứng minh được vai trò của mình trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST), từ đó tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Vừa qua, "Giải pháp tạo tài khoản thanh toán có cấu trúc số tài khoản linh hoạt trong Core Profile" của nhóm 3 tác giả sinh năm 1992 gồm Trần Đình Tùng, Đào Phương Thùy, Trần Minh Khôi được Hội đồng quản trị BIDV phê duyệt đưa vào ứng dụng, đã đem lại hiệu quả khi giúp gia tăng nguồn thu phí sản phẩm dịch vụ cho BIDV và bán chéo các sản phẩm, dịch vụ khác cho các đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Sáng kiến sáng tạo của đoàn viên, thanh niên BIDV vừa được biểu dương tại Lễ tuyên dương trao giải thưởng ĐMST phát triển doanh nghiệp lần thứ III.

Qua 9 tháng triển khai, dịch vụ mở tài khoản linh hoạt (số đẹp) đã thu về hơn 210 tỷ đồng tiền phí, tăng gấp 5 lần cùng kỳ khi chưa có sáng kiến. Rút ngắn thời gian tác nghiệp, nâng cao năng suất lao động do quy trình mở số tài khoản chọn số thuận tiện cho quá trình tác nghiệp của người dùng đồng thời, thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng cũng như tăng tính cạnh tranh của dịch vụ mở tài khoản chọn số đối với các ngân hàng khác trên thị trường. Cùng với đó, việc khách hàng BIDV sở hữu các số tài khoản đặc biệt và đa dạng theo nhu cầu đã thu hút một số lượng lớn khách hàng cao cấp Private và Premier tham gia sử dụng dịch vụ tại BIDV. Đây là nguồn khách hàng tiềm năng và mang lại nhiều lợi ích gia tăng cho BIDV.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều những sáng kiến, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên BIDV hưởng ứng phong trào "Sáng tạo trẻ". Trong lĩnh vực ngân hàng, ĐMST đóng vai trò then chốt trong phát triển tài chính số và ngân hàng số, giúp tối ưu hóa hiệu quả và trải nghiệm khách hàng. 

Trước yêu cầu của thực tiễn, đoàn viên, thanh niên được coi là lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển ĐMST. Đảng ủy BIDV đã lãnh đạo, định hướng đoàn viên, thanh niên BIDV tích cực tham gia phong trào "Sáng tạo trẻ", tập trung vào ĐMST như là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển, nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới và quy trình làm việc hiệu quả hơn cũng như khẳng định vai trò của đoàn viên, thanh niên như lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng văn hóa học tập và sáng tạo. 

Cụ thể hóa chỉ đạo của Đảng ủy BIDV, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn Thanh niên BIDV đã phát động phong trào "Kaizen - Ngày làm việc sáng tạo" với thông điệp khuyến khích đoàn viên cải tiến quy trình nghiệp vụ. Từ năm 2019, Đoàn Thanh niên BIDV đã phối hợp tổ chức Ngày hội sáng tạo, góp phần lan tỏa văn hóa sáng tạo trong toàn hệ thống; đồng thời, tích cực tham gia vào phong trào "Sáng tạo trẻ", Liên hoan "Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc", qua đó đã giới thiệu các sản phẩm tích hợp công nghệ cao nhằm nâng cao tiện ích cho khách hàng.

Tuyến đường không dùng tiền mặt của đoàn viên, thanh niên BIDV. 

Nhiều khóa đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên, khuyến khích họ phát triển ý tưởng sáng tạo và đóng góp cho công việc chuyên môn cũng đã được tổ chức. Phong trào thi đua "Sáng tạo trẻ BIDV" được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho đoàn viên giao lưu, học hỏi và đề xuất sáng kiến. 

Riêng 9 tháng đầu năm 2024, BIDV đã xét duyệt 133 đề tài từ 36 đơn vị với tổng kinh phí 9,5 tỷ đồng, trong đó đã nghiệm thu 63 đề tài với kinh phí quyết toán 4,2 tỷ đồng. Đặc biệt, hơn 40% trong số đó là các đề tài ứng dụng công nghệ thông tin. Sáng kiến cấp hệ thống đã ghi nhận được 266 sáng kiến từ 45 đơn vị, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, 99,32% số đề tài và sáng kiến sau nghiệm thu hiện đang được áp dụng hiệu quả, trong đó có 4 đề tài cấp ngành ngân hàng và 2 đề tài đạt loại giỏi. Góp phần vào những con số ấn tượng này có sự hưởng ứng nhiệt tình của lực lượng đoàn viên, thanh niên BIDV.

Theo đánh giá của lãnh đạo các cấp, hoạt động sáng tạo của đoàn viên, thanh niên BIDV đã mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực, cải tiến quy trình làm việc, tối ưu hóa hệ thống và phát triển các sản phẩm ngân hàng số như ví điện tử và thanh toán di động. Những sáng kiến này giúp BIDV bắt kịp xu hướng chuyển đổi số và góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện.

Ngoài ra, các sáng kiến, sáng tạo cũng đã xây dựng nền tảng phát triển bền vững và linh hoạt cho ngân hàng, đồng thời thúc đẩy phát triển sản phẩm tài chính xanh phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường. Sự sáng tạo này không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn định hình văn hóa đổi mới trong toàn hệ thống BIDV, tạo ra những bước tiến vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Nhiều sáng kiến từ cán bộ trẻ được triển khai thành công, góp phần vào quá trình chuyển đổi số của ngân hàng. 

Qua đó, Đảng ủy BIDV đã khẳng định vai trò lãnh đạo trong việc kết hợp chiến lược sáng tạo với phát triển bền vững, xây dựng thế hệ thanh niên năng động, sáng tạo và trách nhiệm, đóng góp cho sự phát triển của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế quốc gia.

Thời gian tới, Đảng ủy BIDV tiếp tục tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên BIDV triển khai hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ BIDV”. Đoàn viên, thanh niên BIDV được phát huy khả năng sáng tạo thông qua việc cử đi học hỏi từ các quốc gia như Israel, Phần Lan, Singapore và Nhật Bản; tạo môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích tổ chức các khóa học về sáng tạo và tư duy đổi mới cũng như các cuộc thi sáng tạo, dự án công nghệ, phát triển sản phẩm tài chính mới và ứng dụng công nghệ của đoàn viên, thanh niên BIDV... bởi những giải pháp này không chỉ phát triển sản phẩm và dịch vụ mới mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của BIDV, khẳng định sức sáng tạo của tuổi trẻ BIDV./.

Phạm Văn Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đoàn Thanh niên BIDV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực