Những mô hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác ở miền Trung – Tây Nguyên

Thứ năm, 24/10/2024 15:54
(ĐCSVN) – Với nhiều cách làm hay, hiệu quả, đổi mới, sáng tạo, từ đó có sức lan tỏa mạnh mẽ, truyền cảm hứng trong xã hội, các mô hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác ở miền Trung – Tây Nguyên đã góp phần thôi thúc phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, hiệu quả trong toàn xã hội.

Đến với Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024 vừa diễn ra mới đây tại Nha Trang (Khánh Hòa), các đại biểu đã vô cùng xúc động bởi được biết đến nhiều mô hình hay học Bác với cách làm sáng tạo, hiệu quả, dù bằng những việc làm bình dị nhất.  Các mô hình đã luôn nêu cao bản lĩnh, ý chí, nghị lực, khát vọng tiên phong, tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống, bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Đó là mô hình "Gắn kết yêu thương giữa Lương và Giáo" của Đảng bộ Quân sự tỉnh Nghệ An; là hình ảnh bác Mai Năm, người con của Quảng Nam - người chiến sĩ cách mạng, cựu tù Côn Đảo năm xưa nay vẫn kiên trì, nghị lực, vượt khó, đầy sáng tạo làm giàu trên mảnh đất quê hương, đã hỗ trợ xây 24 nhà tình nghĩa tặng đồng đội cũ và gia đình có công với cách mạng ở huyện Duy Xuyên, đồng thời hỗ trợ nhiều địa phương trong tỉnh khó khăn trang thiết bị, tiền, xe cứu thương…; là mô hình của Gia Lai với việc đoàn kết dân tộc, tôn giáo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vì an ninh của Tổ quốc; mô hình “Câu lạc bộ ngân hàng máu sống” của Công an tỉnh Hà Tĩnh giúp hàng trăm người bệnh ngay nguồn máu để điều trị bệnh, hàng chục người có máu hiếm phục hồi sự sống.

Ông Mai Năm tặng quà đồng đội cũ và hội viên Hội Cựu chiến binh xã. Ảnh: Vinh Thành

Đó là mô hình "ánh sáng vùng biên" của tỉnh Quảng Bình góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; những mô hình sáng tạo phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Thanh Hóa, Lâm Đồng, Đắk Lắk; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số ở Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa.

Đó còn là tấm gương Đại úy Nguyễn Trung Hải, nhân viên Quân sự địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar – người đã viết và đăng tải hơn 800 bài viết tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các nền tảng mạng xã hội. Hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ năm 2023 đến nay, Đại úy Hải cũng đã trực tiếp làm cầu nối, vận động kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ 120 hoàn cảnh khó khăn neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo, với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Hay mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk), từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, mô hình vận động được hơn 560 triệu đồng từ nguồn đóng góp của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Từ đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức thăm hỏi, động viên gần 100 cán bộ, đảng viên, người có công với cách mạng, gia đình chính sách, người có uy tín… ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với số tiền 355 triệu đồng; hỗ trợ 1 hộ gia đình xây dựng nhà tình nghĩa với số tiền 70  triệu đồng; đồng thời vận động các mạnh thường quân đóng góp quỹ xây 5 nhà đại đoàn kết với số tiền 370 triệu đồng.

Đại úy Nguyễn Trung Hải làm cầu nối, vận động các nhà hảo tâm tặng dê giống cho người dân. Ảnh: SGGP 

Đó còn là thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn, Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn, thị xã Sông Cầu (Phú Yên). Bằng sự tâm huyết, yêu nghề, đam mê sáng tạo, thầy đã vận dụng phong cách tư duy khoa học, hiện đại; độc lập, tự chủ, sáng tạo của Bác Hồ trong dạy học và các hoạt động nghiên cứu của mình. Dù là giáo viên ngữ văn nhưng bản thân thầy đã không ngừng nghiên cứu khoa học, sáng tạo ra nhiều giải pháp hữu ích. Đến nay, thầy đã có 06 dự án, giải pháp sáng tạo kỹ thuật được công nhận cấp tỉnh, có 03 giải pháp đại diện cho tỉnh Phú Yên tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và nhiều giải thưởng khác.

Bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo; những nỗ lực của cá nhân, cơ quan, đơn vị đã góp phần lan tỏa những điều tích cực, đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, khẳng định giá trị, sức sống của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển bền vững đất nước. Những tấm gương được tôn vinh đã mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Tất cả đều tiêu biểu cho tinh thần sáng tạo không ngừng nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất, những giá trị mới cống hiến cho cộng đồng dân cư và xã hội.

 Các điển hình tiên tiến được tuyên dương tại Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.

Nói về những điển hình tiên tiến, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn, mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương trong học và làm theo Bác, đoàn kết chặt chẽ, bền bỉ phấn đấu, nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong mọi công việc. Nêu gương thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong tình hình mới góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thúc đẩy sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Mỗi điển hình tiêu biểu tiếp tục gương mẫu, sáng tạo, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân thi đua học và làm theo Bác, xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, văn minh./.

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực