Cần thiết phải đầu tư dự án đường liên kết vùng kết nối giữa Khánh Hòa, Ninh Thuận với Lâm Đồng

Thứ năm, 01/06/2023 09:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Nhiều đại biểu cho rằng, cần thiết phải đầu tư dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận. Bởi đây là một trong những dự án giao thông huyết mạch quan trọng, cần tập trung nguồn lực nghiên cứu thực hiện đầu tư, nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội.
Đại biểu Lê Hữu Trí (tỉnh Khánh Hòa) phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: QH 

 Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 30/5, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Ủng hộ chủ trương đầu tư dự án

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Lê Hữu Trí (tỉnh Khánh Hòa) cho biết: Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận là một trong những dự án giao thông huyết mạch quan trọng được xác định là dự án cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện đầu tư giai đoạn từ nay đến năm 2025, nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, đặc biệt kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng theo Nghị quyết chính của Bộ Chính trị.

Đại biểu cho rằng, dự án này nếu được đầu tư hoàn thành sẽ tạo ra một trục giao thông theo hướng Bắc- Nam tại khu vực phía Tây tỉnh Khánh Hòa, tiếp nối với trục giao thông theo hướng Bắc- Nam tại khu vực phía Tây của tỉnh Ninh Thuận, đồng bộ với mạng lưới đường giao thông theo hướng Đông- Tây của tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận; góp phần hình thành mạng lưới giao thông đường bộ thông suốt từ tỉnh Khánh Hòa qua phía Tây tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Lâm Đồng, kết nối các đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, giúp mở rộng không gian và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội không chỉ đối với hai huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa mà còn đối với các địa phương khác thuộc tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng. Do vậy, đại biểu bày tỏ ủng hộ quyết định đầu tư tuyến đường này.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (tỉnh Thái Nguyên) bày tỏ tán thành với chủ trương đầu tư dự án. Đại biểu cho biết, tuyến đường đi sát vào khu bảo tồn quốc gia, nên cần đặt biệt chú ý đến công tác bảo tồn, phải có phương án thi công cụ thể, có phương án phục hồi, trồng rừng thay thế. Đại biểu nhấn mạnh, cần mở rộng diện tích khu bảo tồn ở phạm vi xung quanh để bù lại diện tích rừng thay vì trồng lại lẻ tẻ ở nhiều xã, hay ở đất rừng sản xuất.

Thống nhất với đề xuất về cơ chế đặc thù cho dự án

Còn theo đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (tỉnh Ninh Thuận) nghiên cứu nội dung báo cáo thẩm tra cho thấy thông tin cơ bản về dự án được rõ ràng, sự cần thiết của dự án được báo cáo cụ thể. Các yếu tố quan trọng của dự án cũng được báo cáo thẩm tra làm rõ thông tin và có kiến nghị rất cụ thể, vì vậy đại biểu tán thành về sự cần thiết.

Về phương án giải tỏa đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với người dân bị ảnh hưởng được Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường báo cáo thẩm tra, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội tại phiên họp tổ khẳng định sẽ thực hiện cũng khá yên tâm.

“Tôi tin tưởng tỉnh Khánh Hòa sẽ tính toán làm tốt dự án khi được Quốc hội thông qua; tin tưởng vào sự thành công của dự án, hình thành tuyến đường giao thông kết nối đa tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận là điều kiện thuận lợi cho các tỉnh trong khu vực, kết nối trong các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương, khu vực và vùng”, đại biểu cho biết.

Trên cơ sở phân tíchthực trạng trên, đại biểu thống nhất với đề xuất của Ủy ban Khoa học, Công nghệ, môi trường về cơ chế đặc thù cho dự án; tán thành cao với việc Quốc hội ban hành nghị quyết, quyết định chủ trương đầu tư dự án này.

Cho ý kiến về sự cần thiết phải đầu tư dự án đường liên kết vùng kết nối giữa Khánh Hòa, Ninh Thuận với Lâm Đồng, đại biểu Trần Văn Tiến (tỉnh Vĩnh Phúc) nhận thấy, việc đầu tư dự án là cần thiết, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng về phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, mang tính liên kết vùng, đặc biệt giúp xóa đói giảm nghèo cho các huyện và các xã thuộc vùng núi cao của tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, góp phần tăng cường củng cố quốc phòng, khu vực, đảm bảo việc kết nối giữa các tuyến giao thông hiện có phục vụ cho quốc phòng, an ninh, cho mọi tình huống. Đáp ứng nhu cầu phát triển được phương tiện vận tải, phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho vùng lân cận dọc theo tuyến dự án.Do vậy, đại biểu Trần Văn Tiến khẳng định, việc đầu tư dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng là cần thiết.

Về căn cứ lập dự án, đại biểu cho biết, căn cứ chính trị là căn cứ vào các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm để đến năm 2045. Và căn cứ pháp luật là các luật, nghị quyết, nghị định và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến việc lập dự án. Đồng thời căn cứ vào tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức đối với việc đầu tư xây dựng đường, cầu và hầm. Căn cứ vào quy hoạch phát triển giao thông của tỉnh Khánh Hòa và nhu cầu vận tải của địa phương thuộc vùng dự án nên đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, việc lập dự án đầu tư xây dựng đường kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng là đủ căn cứ./.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực