Sơn La: Đảm bảo giao thông luôn thông suốt, an toàn

Thứ tư, 10/01/2024 16:25
(ĐCSVN) – Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa, bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Sơn La kiểm tra phương tiện vận tải hành khách trước khi khởi hành tại Bến xe khách Sơn La. (Ảnh: Duy Tùng)

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bùi Trọng Thắng, cho biết: Sở đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân năm 2024 để chỉ đạo, điều hành các lực lượng tham gia vận tải hành khách, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý người điều khiển phương tiện, nhằm kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh; bảo đảm an toàn, thuận tiện, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Sở cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng (0888.780.188 và 0969.330.011) tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến giao thông vận tải.

Các đơn vị vận tải hành khách cũng chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải; chuẩn bị đủ phương tiện phục vụ trên các tuyến đã được phân công, kể cả phương tiện dự phòng để tăng cường khi lượng khách đông, tinh thần là huy động tối đa phương tiện của các doanh nghiệp trong dịp tết.

Ông Nguyễn Lương Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Sơn La, thông tin: Công ty có trên 100 phương tiện vận tải hành khách với 28 tuyến đi Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Điện Biên và các tuyến nội tỉnh. Đảm bảo an toàn giao thông dịp trước, trong và sau Tết, Công ty đã bố trí tăng thêm phương tiện và lái xe, sẵn sàng phục vụ tăng cường, giải tỏa hành khách khi nhu cầu tăng cao. Đồng thời, chủ động kiểm tra các điều kiện kỹ thuật phương tiện, sức khỏe lái xe, nhân viên phục vụ; cam kết bán đúng giá vé, chở đúng số người quy định; trên mỗi phương tiện đều công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản hồi của hành khách.

Bến xe khách Sơn La mỗi ngày có 85 chuyến liên tỉnh và nội tỉnh xuất bến. Để phục vụ tốt nhất hoạt động vận tải, đơn vị quản lý đã chỉnh trang tại khu vực bến xe đảm bảo sạch đẹp, vệ sinh môi trường; tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện; lắp đặt hệ thống thông tin loa đài, bảng thông báo về luồng tuyến, giờ xe chạy, giá vé; bảng tóm tắt và cam kết thực hiện chất lượng dịch vụ vận tải mà các đơn vị vận tải đã đăng ký; bố trí đầy đủ đèn chiếu sáng, khu vệ sinh, y tế. Đồng thời, thông báo đến các đơn vị vận tải có nhu cầu tăng chuyến để đăng ký tổng hợp.

Anh Vương Văn Dương, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe khách Sơn La, thông tin: Công ty sẽ kiểm tra chặt chẽ giấy tờ phương tiện và người lái, tình trạng hoạt động của camera và thiết bị giám sát hành trình của xe trước khi cho xe xuất bến; kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện và người lái không đủ điều kiện theo quy định. Phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực bến xe. Thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về các loại phí, giá dịch vụ tại bến xe; căn cứ vào số lượng phương tiện đăng ký của các đơn vị vận tải trên từng tuyến, tổ chức bán vé trước cho các tổ chức, đơn vị, trường học và hành khách đi xe có nhu cầu; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi tham gia giao thông.

Trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết năm 2024, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra phương tiện vận chuyển hành khách bảo đảm an toàn kỹ thuật; lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải thực nghiêm quy định về thời gian làm việc trong ngày. Kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm ngay tại khu vực bến xe, các điểm dừng đỗ xe; kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện vận chuyển hành khách vi phạm các quy định về phòng chống cháy, nổ, không đảm bảo các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 Công ty cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 bảo dưỡng cầu Tạ Khoa, huyện Bắc Yên.

Bên cạnh đó, nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả các công trình giao thông đã được đầu tư, Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, đảm bảo an toàn, thông suốt trên các tuyến đường, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.

Triển khai thực hiện kế hoạch của Sở Giao thông vận tải về bảo đảm giao thông, phục vụ đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân năm 2024, Ban Quản lý bảo trì đường bộ trực thuộc Sở Giao thông vận tải Sơn La đã chỉ đạo các doanh nghiệp quản lý, bảo trì đường bộ, nhà thầu thi công các dự án sửa chữa định kỳ thực hiện đúng kế hoạch được phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ cho biết, Ban tăng cường công tác tuần kiểm nhằm phát hiện và chỉ đạo đơn vị quản lý đường thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên, trong đó tập trung kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục các vị trí xung yếu mặt đường bị hư hỏng, sạt mái ta luy do mưa, lũ gây ra; kiểm tra chỉ đạo bổ sung hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường, gờ giảm tốc tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, có phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc, đảm bảo các tuyến đường thông suốt.

Ban Quản lý bảo trì đường bộ đã tập trung chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu khẩn trương thi công hoàn chỉnh các công việc còn lại, dọn dẹp toàn bộ công trường; thiết bị thi công phải tập trung đúng nơi quy định, không gây cản trở giao thông, trả lại toàn bộ mặt đường hiện có, đảm bảo phương tiện lưu thông thuận lợi.

Quản lý, duy trì tốt hoạt động của hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình, dự án (cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, đèn báo hiệu giao thông, hệ thống cảnh báo luồng, tuyến...), kịp thời rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí còn thiếu; chấp hành nghiêm các quy định về công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công. Đôn đốc đơn vị quản lý tốt hành lang an toàn giao thông đường bộ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Với sự vào cuộc đồng bộ của ngành giao thông vận tải, cùng sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, tin rằng dịp nghỉ Tết năm nay, giao thông luôn thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vận chuyển hàng hóa, tham gia các hoạt động đón xuân trong không khí vui tươi, an toàn./.

MK (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực