Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm

Thứ hai, 29/11/2021 14:02
(ĐCSVN) – Theo dự báo những tháng cuối năm 2021, tình hình trật tự An toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Nhằm bảo đảm trật tự ATGT những tháng cuối năm và dịp tết, Ban ATGT tỉnh Bến Tre đề nghị lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ tại một chốt kiểm soát ở ranh giới địa bàn huyện Giồng Trôm và Ba Tri. (Ảnh: Báo Đồng Khởi) 

Theo Ban ATGT tỉnh Bến Tre, trong 10 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 91 người, 31 người bị thương. Nếu so với cùng kỳ giảm 36% số vụ, giảm 36,81% số người chết, giảm 49 người bị thương. Tuy tình hình TNGT có giảm nhưng chưa thật bền vững do những tháng vừa qua tỉnh thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Theo dự báo những tháng cuối năm 2021, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Nguyên nhân do lưu lượng các loại phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhằm tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả hơn công tác đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm 2021, Ban ATGT tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả việc chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải gắn với tình hình thực tế của từng địa phương.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị Ban ATGT các huyện, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng có phương án phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép;  Cương quyết xử lý, trấn áp theo quy định của pháp luật những đối tượng manh động chống người thi hành công vụ; Chỉ đạo các nhà thầu thi công, bảo dưỡng thường xuyên, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, sửa chữa, bảo trì, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên các tuyến; Ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến. Xử phạt nghiêm các hành vi xây dựng công trình trái phép trong hành lang và đất dành cho giao thông dọc các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, đặc biệt là các trường hợp tái lấn chiếm đất đã đền bù, thu hồi. Xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo trật tự ATGT cao điểm trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội Xuân 2022; Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến cuối năm gắn với thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT bám sát chủ đề năm ATGT 2021, chuyên đề ATGT cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương…

Trong tháng qua, Cảnh sát giao thông (CSGT) các cấp đã phối hợp với các cấp ngành, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ; phòng chống dịch COVID-19; tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, chiếu phim về ATGT; tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe mô tô, loa kéo tay; thông báo 140 trường hợp (TH) bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đến Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố nơi cấp giấy phép lái xe.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tỉnh đã tích cực tuyên truyền giáo dục các đối tượng cá biệt, buộc viết cam kết 366 trường hợp vi phạm, đối tượng có dấu hiệu vi phạm; phát gần 5.000 tờ rơi tuyên truyền ATGT, cẩm nang lái xe an toàn; viết 181 tin, bài trên các phương tiện thông tin truyền thông ghi nhận tình hình trật tự ATGT trong tỉnh, kết quả triển khai công tác đảm bảo ATGT của CSGT; duy trì bản tin giao thông 24 giờ trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, Đài truyền thanh các huyện, thành phố cũng như xây dựng đề cương tuyên truyền ATGT gửi các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để phối hợp tuyên truyền.

Công an tỉnh hiện vẫn đang tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chuyên đề, trong đó tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT và bố trí phân luồng, điều tiết, hạn chế ùn tắc giao thông. Triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, gắn với công tác phòng chống dịch COVID-19.

Nỗ lực tuyên truyền góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Những tháng cuối năm 2021, phát huy những kết quả đã đạt được, để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Bến Tre đã yêu cầu các cấp ngành, địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/NĐ-CP.

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Duy trì việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy đối với người lái xe và quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp; tập trung phối hợp giải quyết triệt để các hành vi vi phạm tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng trên các tuyến, các bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Ban ATGT tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai giai đoạn 2, giai đoạn 3 việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm theo chỉ đạo của UBND tỉnh./.

Mai Khanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực