Gia Lai nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ hai, 31/07/2023 14:58
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tuy giảm ở cả 3 tiêu chí, nhưng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, số vụ tai nạn giảm thấp, số người chết còn ở mức cao, vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 (từ 15/12/2022 đến 14/6/2023), toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 165 vụ  tai nạn giao thông (TNGT), làm 112 người chết và 111 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 2 vụ, giảm 12 người chết và giảm 26 người bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí, nhưng số vụ tai nạn giảm thấp, số người chết còn ở mức cao, vẫn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

 Một vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai (Ảnh: Hoài Nam)

Qua phân tích của các cơ quan liên quan như Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh Gia Lai,  TNGT chủ yếu do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông; tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, học sinh sử dụng xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi còn xảy ra ở nhiều nơi.

Bên cạnh đó, việc chấp hành các nguyên tắc, quy tắc về bảo đảm trật tự ATGT của người dân còn hạn chế. Cụ thể, có đến 92,91% các vụ TNGT là lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Nhiều vụ, người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia và không có giấy phép lái xe.

Hệ thống đường quốc lộ không có giải phân cách cứng, giao cắt với nhiều đường ngang dân sinh, nhất là khu vực đông dân cư dễ gây tai nạn. Một số tuyến quốc lộ thiếu hệ thống đèn tín hiệu, gờ giảm tốc; một số tuyến đang được nâng cấp, sửa chữa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Ngoài ra, tại một số tuyến liên thôn, liên xã hẹp, xuống cấp, thiếu hệ thống đèn chiếu sáng.

Để góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế cho rằng cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh việc vận động, giáo dục cá biệt đối với thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự ATGT, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm ngay từ thôn, làng, trên đường huyện, đường xã.

 Ảnh minh họa: KG

Mặt khác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị các cấp ngành tiếp tục rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT từ quốc lộ, đường tỉnh cho đến đường huyện, trong đó, tập trung lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, tường hộ lan, phát quang đảm bảo tầm nhìn, không để xảy ra TNGT.

Cùng với đó, thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…/.

Minh Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực