Thứ sáu, 09/05/2014 17:11 (GMT+7)
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, sau gần 1 tháng đưa trạm cân di động vào vận hành, tỷ lệ xe vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng chiếm hơn 50% trong tổng số 150 phương tiện được kiểm tra.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều ngày qua, hàng trăm xe tải, xe ben nằm dài trên đại lộ Bình Dương trước cửa ngõ vào Trung tâm đăng kiểm 610S thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương để chờ làm thủ tục đăng kiểm. Nhiều chủ xe đến từ 3 giờ sáng để bốc số thứ tự vào làm thủ tục. Những hàng dài xe tải ùn ứ vì công tác đăng kiểm đang được siết chặt.
Ông Lâm Sơn Hà, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 610S Bình Dương cho biết, hiện nay, mỗi ngày, Trung tâm đăng kiểm 610S Bình Dương thực hiện tối đa công suất nhưng chỉ có 65 - 70 xe được đăng kiểm. "Khi thực hiện đăng kiểm, chúng tôi phát hiện nhiều lỗi không đạt nên tỷ lệ xe không được cấp đăng kiểm chiếm đến 25%. Phần lớn những xe không đạt do lỗi cơi nới, thay đổi kết cấu..." - ông Hà cho biết.
Ông Hà nhấn mạnh, nhiều xe tải, xe ben cố ý cơi nới thùng hàng, thay đổi kết cấu để chở hàng vượt quá tải trọng là thực trạng có thực đang tồn tại. Hiện nay, mặc dù, công tác đăng kiểm đã làm đúng trình tự kỹ thuật quy định nhưng sau khi ra đường các chủ xe lại tự thay đối lại kết cấu, do đó rất khó kiểm soát hết xe không đúng như đăng kiểm ban đầu.
Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Dương đã xử lý hơn 1.000 xe ben, xe tải vi phạm chở quá tải trọng. Trong đó, hàng trăm xe ben chở đất đá phạm nhiều lỗi như tự ý cơi nới thùng xe buộc hạ vỉ, tháo gỡ thùng. Tuy nhiên theo cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 10 - 20% các loại xe ben hoạt động khép kín trong các doanh nghiệp chưa nghiêm túc tháo gỡ việc cơi nới thùng chở hàng theo quy định.
Được biết, thời gian dài trước đây các loại xe tải, xe ben tự ý cơ nới thùng hàng, thay đổi kết cấu nhưng rất dễ thông qua đăng kiểm. Theo đó, thực trạng xe chở hàng quá tái trọng còn tồn tại nhiều ở Bình Dương. Trong khi đó, công tác quản lý còn lỏng lẻo, có nơi làm chưa nghiêm dẫn đến tỷ lệ xe tham gia giao thông không đúng như kiểm định ban đầu. Vấn đề này khiến nhiều năm qua, việc mất an toàn giao thông đường bộ vẫn còn ở mức cao./.