Thứ ba, 25/11/2014 02:05 (GMT+7)
Báo cáo tại cuộc họp về công tác an toàn hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chủ trì tại Hà Nội ngày 24/11, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) ngày 20/11 vừa qua là do lỗi chủ quan.
|
Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN). |
Theo ông Đinh Việt Thắng, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất có 3 nguồn cấp là hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện); máy phát điện dự phòng (gồm 3 máy phát) và 3 hệ thống lưu điện (UPS) để nguồn điện cho hệ thống không ngắt đột ngột.
“Trong thiết kế đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người”, ông Đinh Việt Thắng khẳng định.
Thông tin về diễn biến của sự cố, ông Thắng cho biết, lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường. Đến 11 giờ 5 phút một hệ thống UPS báo lỗi. Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là ông Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
Ông Đình Việt Thắng cho biết, ngay trên máy đã dán biển chữ rất lớn và rõ ràng để cảnh báo, khi 3 hệ thống UPS đấu song song với nhau nếu ấn vào nút ngắt nguồn (OFF), các hệ thống UPS còn lại sẽ thoát ra khỏi hệ thống. Do không nắm được kỹ thuật nên ông Lê Trí Tình chưa ngắt UPS bị lỗi mà đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập.
Về nguyên lý, khi hệ thống UPS bị sập, cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống này, nhân viên kỹ thuật xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng lại điện thì lại sửa UPS.
Cũng theo báo cáo của ông Đinh Việt Thắng, sau khoảng 14 phút sự cố diễn ra, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, ông Lê Trí Tình lại có một tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện. Đến 11 giờ 36 phút (sau khi sự cố diễn ra được 31 phút), nguồn điện phục vụ cho hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn và đến 11h40 cùng ngày, hệ thống điều hành mới hoạt động trở lại.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, sự cố mất điện tại ACC HCM không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành giao thông vận tải và hình ảnh của đất nước.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện. Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm trong sự cố này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Bộ trưởng yêu cầu, nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra sự cố.
Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đối với toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay sẽ phải cho nghỉ việc ngay, số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng./.