Theo ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ, địa phương này đang triển khai kế hoạch đầu tư trên 13.000 tỷ đồng phát triển giao thông thủy bộ và hàng không từ nay đến năm 2020 nhằm xứng tầm là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch của Chính phủ.
Theo đó, bằng nhiều nguồn vốn, chủ yếu huy động ngoài ngân sách, từ nay đến cuối năm 2017, Cần Thơ xây dựng đường ô tô đến trung tâm 2 xã chưa có đường ô tô; nâng cấp các tỉnh lộ 919, 922, 923, 924, 926, 932, 934, Trà Nóc – Thới An Đông – Lộ Bức từ cấp V (mặt đường rộng 5,5 m) lên cấp IV đồng bằng (mặt đường rộng 7,5 m) với tổng chiều dài 170 km. Các trục dọc trong nội thành như quốc lộ 91, 91B, Mậu Thân, Nguyễn Văn Cừ, được mở rộng lộ giới từ 40 – 72 m. Các trục ngang như đại lộ Hòa Bình, đường 30 Tháng 4, Trần Phú, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, 3 Tháng 2 được chỉnh trang, hoàn thiện với lộ giới từ 40 – 53 m. Cần Thơ xây dựng bến xe mới tại quận Cái Răng rộng 20 ha; các bến xe hiện hữu trong nội ô sẽ được chuyển thành bến xe buýt. Mỗi quận, huyện đều bố trí một bến xe khách có diện tích từ 1 – 2 ha. Bến tàu du lịch bố trí tại bến Ninh Kiều, bến tàu khách sẽ chuyển về bến phà Hậu Giang hiện hữu.
Ngoài ra, các cảng Cần Thơ, Hoàng Diệu, Trà Nóc, Cái Cui cũng được nâng cấp theo chiều sâu. Trong đó, nâng cấp cảng Cần Thơ thành cảng tổng hợp quốc gia, có công suất vận chuyển 11,5 triệu tấn hàng hóa/năm; xây dựng thêm 1 bến tàu dài 410 m tại cảng Hoàng Diệu cho tàu 5.000 tấn/chiếc cập cảng, nâng năng lực hàng hóa thông qua cảng 2,4 triệu tấn/năm; nâng cấp cảng Trà Nóc thành cảng chuyên vận chuyển xăng dầu, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 10.000 tấn/chiếc cập cảng. Bên cạnh đó, Cần Thơ mở tuyến giao thông thủy quốc tế trên sông Hậu và giao thông nội địa với các tuyến kênh Cái Sắn, sông Cần Thơ, kênh xáng Xà No, rạch Ô Môn, Thốt Nốt đồng thời nạo vét các kênh rạch khác tại các quận, huyện, bảo đảm cho các phương tiện từ 5 tấn trở lên lưu thông thuận lợi; nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa trên sông Hậu, sông Cần Thơ, kênh Xà No, kênh Rạch Sỏi - Hậu Giang, sông Ô Môn, kênh Thị Đội, luồng Định An, sông Ba Láng, sông Cần Thơ, rạch Cầu Nhiếm, sông Trà Nóc, kênh Thốt Nốt, kênh Bà Đầm.
Sau năm 2017, Cần Thơ xây dựng cầu qua cù lao Tân Lộc, cầu chữ Y nối liền cồn Cái Khế với cồn Ấu và Xóm Chài thuộc quận Cái Răng, cầu Trần Hoàng Na, cầu Xóm Chài; nâng cấp dường Nam sông Hậu dài 9,5 km theo chuẩn đường từ cấp IV lên cấp III đồng bằng (mặt đường rộng 11,5 m); nâng cấp 10,2 km đường Cần Thơ – Vị Thanh lên cấp III đồng bằng đồng thời nâng cấp, mở rộng sân bay Cần Thơ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), nâng công suất vận chuyển lên 1 triệu hành khách/năm cùng 400.000 tấn hàng hóa/năm; xây dựng cảng chuyển tải ngoài khơi cửa Định An cho tàu có tải trọng 60.000 tấn/chiếc neo đậu.
Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc trung ương từ đầu năm 2004. Ngày 7/9/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 207, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Cần Thơ đến năm 2025, xác định Cần Thơ sẽ là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và quốc tế. Việc hoàn thiện hệ thống giao thông là một trong nhiều chương trình của Cần Thơ nhằm nhằm đáp ứng nhiệm vụ được giao./.