(ĐCSVN) - Ngày 17/5, tại Km7+500 huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông vận tải chính thức làm Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã tư) theo hình thức Hợp đồng BOT.
Quốc lộ 53 có tổng chiều dài 172,279 km, điểm đầu tại ngã ba giao nối với Quốc lộ 1A (Km2033+800) thuộc Phường 9, thành phố Vĩnh Long; điểm cuối đấu nối vào QL54 tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú. Đây là trục ngang nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Cửu Long nên rất quan trọng. Ngoài ra, Quốc lộ 53 nối liền trung tâm kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế, văn hóa… giữa Trà Vinh và Vĩnh Long cũng như các tỉnh lân cận trong khu vực.
|
Quốc lộ 53 là tuyến đường xương sống, huyết mạch nối Trà Vinh với QL1A |
Quốc lộ 53 là tuyến đường xương sống, huyết mạch nối Trà Vinh với QL1A nên có lưu lượng xe cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lớn. Do vậy, mục tiêu cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã tư) nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL53; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển Giao thông vận tải, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh nói riêng.
Phạm vi của Dự án có điểm đầu tại tại Km11+295 (Qua ngã ba Cái Nhum) là điểm nối tiếp với điểm cuối của Dự án cải tạo nâng cấp QL53 đoạn qua thành phố Vĩnh Long và huyện Long Hồ (lý trình mới là Km15+574,35) do Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long làm Chủ đầu tư; Điểm cuối tại Km56+00 là điểm đấu nối vào điểm đầu Dự án WB5 (Km56+0,00 - Km60+0,00) do Ban QLDA 1 làm chủ đầu tư (đường đầu cầu Ba Si thuộc xã Phương Thạnh - huyện Càng Long). Tổng chiều dài của Dự án là 44,905km.
Dự án có tổng mức đầu tư là 1.222.328 triệu đồng, do ngân hàng SHB thu xếp và tài trợ vốn cho dự án. Để hoàn vốn cho Dự án, trạm thu phí sẽ được xây dựng tại Km12+400 trên QL53 và thời gian thu phí dự kiến bắt từ tháng 05/2017. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án.
Việc nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã tư) theo hình thức BOT có vai trò quan trọng đối với Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh nói riêng. Dự án không những đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL53 mà còn kết nối hiệu quả các tuyến đường, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của vùng cũng như từng bước phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải./.