(ĐCSVN) – Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), trong tháng 4, tổng số phương tiện vi phạm quá tốc độ và thời gian lái xe là 19.810 phương tiện, chiếm tỷ lệ 39,3% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN).
|
Ảnh minh họa. Nguồn: KS |
Tổng cục ĐBVN vừa thông báo kết quả tổng hợp, phân tích tình hình vi phạm từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên hệ thống của Tổng cục trong tháng 4/2014.
Theo đó, tính đến hết ngày 30/4/2014, số phương tiện đã truyền dữ liệu từ thiết bị GSHT về máy chủ tại Tổng cục ĐBVN là 50.364 phương tiện.
Trên cơ sở dữ liệu nhận được, kết quả phân tích cho thấy, tổng số lần vi phạm quá tốc độ trên toàn quốc là 1.130.388 lần.
Trong đó, 10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất lần lượt là: TP Hồ Chí Minh (hơn 500.000 lượt), Hà Nội (trên 60.000), Đà Nẵng (trên 41.000), Bình Thuận (trên 43.000), Thanh Hóa (gần 40.000), Thái Bình (trên 31.000), Hải Dương (trên 23.500), Vĩnh Long (trên 23.000), Quảng Ninh (trên 19.700), Quảng Bình (trên 16.000).
Cũng trong tháng 4, vi phạm về thời gian lái xe cũng khá phổ biến với 7.942 lần lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ, trong đó Tp Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng vi phạm cao nhất với hơn 2.400 lần. Đáng lưu ý, kết quả phân tích cho thấy có tới hơn 1.900 lần vi phạm về thời gian làm việc của lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày, trong đó, TP Hồ Chí Minh dẫn đầu với số lượng vi phạm với 666 lần và Hải Phòng là 153 lần.
Trước thực trạng nêu trên, Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố thực hiện nhắc nhở, họp kiểm điểm, ký cam kết không vi phạm tốc độ và thời gian lái xe đối với các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm. Xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 93/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 55/2013/TT-BGTVT của Bộ GTVT đối với các đơn vị vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, đặc biệt là các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm tốc độ ở mức cao (trong quá trình thống kê để xử lý vi phạm, đề nghị các Sở loại bỏ các vi phạm từ 80 - 100km/h trên các đoạn cao tốc). Tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm.
Mặt khác, theo Tổng cục ĐBVN, từ ngày 25/4/2014, trên hệ thống máy chủ của Tổng cục bắt đầu thực hiện áp tốc độ tối đa theo sức chứa và loại xe, kết quả phân tích cho thấy số lượng xe vi phạm quá tốc độ tăng lên khá nhiều. Vì vậy, Tổng cục này đề nghị các Sở GTVT bố trí cán bộ theo dõi trực tuyến để thực hiện nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời đối với các trường hợp vi phạm./.