(ĐCSVN) – “So với tổng thời gian thực hiện hợp đồng là 65 tháng, đến nay, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông (Dự án đường sắt đô thị trên cao) thực hiện là 40 tháng, bằng 61%, nhưng tổng khối lượng công việc thực hiện mới đạt được 39%. Hiện tiến độ thực hiện dự án đã chậm, nếu công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục trậm trễ thì khả năng dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ là rất lớn”.
Đó là thông tin được Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Cục đường sắt Việt Nam) Trần Văn Lục cho biết tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 21/5.
|
Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt Trần Văn Lục phát biểu tại buổi giao ban. (Ảnh: TH) |
Hiện, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đã hoàn thành thu hồi đất khu vực Depot 23,3ha liên quan đến 585 hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp.
Sở Tài nguyên Môi trường đã ban hành chỉ lệnh cắm mốc, đang duyệt phương án và xếp lịch bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân chính thức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn tuyến qua khu dân cư thuộc phường Thượng Đình, các trụ cổng trên tuyến và các nhà ga Đại học Quốc gia, Vành đai 3…
Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục đường sắt Việt Nam) Trần Văn Lục cho biết, tiến độ các hạng mục đang thi công cơ bản phù hợp với kế hoạch tổng thể thực hiện dự án và kế hoạch thực hiện chi tiết năm 2013 được duyêt; hạng mục chậm tiến độ nhiều nhất là khoảng 2 tháng (xây dựng bãi đúc dầm và xử lý nền đất yếu trong khu Deport).
Hiện, Cục Đường sắt Việt Nam và Ban quản lý dự án đường sắt đang đôn đốc Tổng thầu đẩy nhanh tiến độ và triển khai song trùng các công việc để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn và chậm so với yêu cầu, nhất là công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường Phú Lương (quận Hà Đông), mở rộng nghĩa trang Trinh Lương để di dời nghĩa trang Văn Nội, công tác bàn giao mốc giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, hạ ngầm đường điện cao thế đoạn La Thành – Láng.
|
Công nhân đang thi công tại Dự án đường sắt đô thị. (Ảnh: TH) |
Ban Quản lý Dự án Đường sắt đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương liên quan tích cực thực hiện, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho Dự án. Đồng thời xem xét cho phép giải phóng mặt bằng đồng thời dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và dự án quốc lộ 6 trong phạm vi chồng lấn ảnh hưởng giữa hai dự án để trong qúy I/2013 dự án Cát Linh – Hà Đông có mặt bằng thi công; sớm phê duyệt Quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực 47 Cát Linh và nút giao thông Cát Linh – Giảng Võ – Giang Văn Minh (trong đó có ga Cát Linh)…/.
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư gần 8.770 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu là ga Cát Linh (ngõ 5 Giảng Võ – Cát Linh – Giang Văn Minh), điểm cuối là ga Bến xe Hà Đông mới với chiều dài 13,1km bao gồm 12 nhà ga và một khu Depot.
Dự án được chính thức khởi công ngày 10/10/2011. Theo tiến độ tổng thể thực hiện đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 27/3/2013 và UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận, dự án sẽ bắt đầu vận hành chạy thử từ ngày 1/3/2015 và chính thức khai thác thương mại vào ngày 1/6/2015 trên cơ sở công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm được các mốc tiến độ đã xác định. |