Tại hầm đường bộ hiện đại nhất thủ đô, đã xuất hiện nhiều vết nứt chạy dọc theo hai bên thành hầm và phía trên nóc hầm.
Đặc biệt, vết nứt ở đốt hầm thứ nhất và đốt hầm thứ ba đã bị rò rỉ nước khiến bề mặt nền hầm trở nên ẩm ướt. Không chỉ bị nứt và thấm nước, tại nhiều nơi trong hầm, hiện tượng bong tróc lớp vữa mỏng cũng đã xảy ra với tần suất khá dày đặc.
Nhiều vết nứt ở các vị trí khác nhau có dấu hiệu được chèn, vá xi măng tạm bợ để “che” đi vết nứt. Tuy nhiên, quan sát kỹ vẫn có thể dễ dàng phát hiện ra điều này.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện cơ quan đã tiến hành kiểm tra và phát hiện mạch nước ngầm ùn ra từ được một vết nứt nhỏ trong hầm, nhưng chưa xác định được nguyên nhân của vết nứt này.
Hầm đường bộ mới đưa vào vận hành, nên trước đó chưa có biểu hiện xuống cấp hay xuất hiện những vết nứt nào, thời gian tới. Sở sẽ đề nghị đơn vị tư vấn, phụ trách quản lý hầm kiểm tra xem xét và khắc phụ.
Hầm đường bộ Kim Liên được khởi công từ tháng 7/2006, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỉ đồng, tính từ thời điểm thông xe sáng 16/6/2009, đến nay hầm đã được đưa vào sử dụng hơn 3 năm.
Hầm dài 140 m, đường dẫn dài 100 m, chiều rộng hầm 18,5 m, chiều cao 6,25 m, chiều cao thông xe trong hầm 4,75 m.
Hầm Kim Liên được thiết kế gồm hệ thống thoát nước, chiếu sáng, thông gió, tuyến kỹ thuật... Các đốt hầm có chiều dài 20 m được thi công độc lập với nhau, giữa các liên kết có các tấm ngăn nước để chống thấm mối nối./.