Hà Nội: Lùi thời điểm điều chuyển 500 lượt, chuyến xe khách liên tỉnh khỏi bến xe Mỹ Đình

Thứ tư, 22/05/2013 00:05

Ngày 21/5, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Sở vẫn giữ quan điểm sẽ điều chuyển 500 lượt, chuyến xe khách liên tỉnh ra khỏi bến xe Mỹ Đình về các bến xe có lượng khách ít hơn. Tuy nhiên, thời điểm điều chuyển sẽ phải lùi lại sau ngày 6/5 theo dự kiến ban đầu, nhằm xây dựng lộ trình điều chuyển đạt hiệu qủa cao nhất, hài hòa lợi ích giữa bến xe, doanh nghiệp và hành khách đi xe.

Trước thông tin phản ánh có những tiêu cực xung quanh việc từ tháng 10/2009, mặc dù Sở Giao thông vận tải đã có thông báo tạm ngừng cho các tuyến xe khách liên tỉnh vào bến xe Mỹ Đình, nhưng từ đó đến nay, Sở vẫn tiếp tục cho qúa nhiều "nốt xe" (thời gian chạy) vào bến xe Mỹ Đình, gây ra tình trạng "vỡ bến", ông Hùng giải thích: Trước đây, để tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp vận tải, việc cho phép một "nốt xe" vào hoạt động tại bến chỉ cần Sở Giao thông vận tải của tỉnh bạn và một bến của Hà Nội hoặc Cục Đường bộ đồng ý là sẽ được hoạt động tại bến đó. Và vai trò của Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ là chấp thuận và thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động vận tải trên địa bàn. Do đó không có việc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép tràn lan cho các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh vào hoạt động tại bến xe Mỹ Đình.

Minh chứng cho điều này, ông Hùng cho biết, hiện nay, tại bến xe Mỹ Đình có 1.233 lượt xe chạy/ngày, trong đó Sở Giao thông vận tải chỉ thỏa thuận cho 349 lượt xe hoạt động tại đây, còn lại là do các tỉnh và Cục Đường bộ chấp thuận. Để tránh qúa tải tại bến xe Mỹ Đình, tháng 10/2009, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành Văn bản 1.382 ngừng đăng ký một số tuyến phía Nam. Từ đó đến nay, Sở không thỏa thuận thêm bất kỳ một tuyến nào vào Mỹ Đình nữa. Riêng thời điểm Thông tư 14 có hiệu lực, bến xe Mỹ Đình đã nới thời gian hoạt động trong ngày, Sở đã tiến hành kiểm tra và giải quyết thêm 23 lượt chuyến/ngày theo đề nghị của các đầu tuyến Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Hải Phòng... chủ yếu phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa được đi thẳng mà không cần phải chuyển tuyến.

Nhằm từng bước thực hiện theo quy hoạch các bến xe, giảm bớt áp lực cho các bến xe trong nội đô, ngày 2/4/2013, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có tờ trình UBND thành phố báo cáo đề nghị điều chuyển 500 lượt, chuyến xe khách ra khỏi bến xe Mỹ Đình, bắt đầu thực hiện từ ngày 6/5. Tuy nhiên, do UBND thành phố chưa chấp thuận nên thời gian điều chuyển sẽ lùi lại để xây dựng lộ trình cụ thể.

Trước mắt, UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố và huyện Từ Liêm tập trung chấn chỉnh bến dù, bến cóc hoạt động xung quanh các bến xe, đặc biệt là khu vực bến Mỹ Đình. Các bến xe xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự; dẹp bỏ các dịch vụ khác để tập trung cho hoạt động vận tải tại bến.

Ông Hùng cho biết, đối với các trường hợp cán bộ gây khó khăn, nhũng nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp, nếu nhận được thông tin, Sở sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh để chấn chỉnh kịp thời.

Hiện nay, địa bàn Hà Nội được mở rộng, dân số tăng lên hơn 7 triệu người nhưng trên địa bàn mới chỉ có một số bến xe Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, ngoài ra có thêm bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Lương Yên. Trong đó bến xe Mỹ Đình được quy hoạch trên 3 ha nhưng hiện cũng mới sử dụng 1,5 ha. Một số bến xe khác được quy hoạch như Hải Bối, Đền Lừ... nhưng chủ đầu tư chuyển mục đích sang sử dụng việc khác. Do đó dẫn đến tình trạng quá tải ở các bến xe nằm trong khu vực nội đô trong khi đó bến xe Yên Nghĩa nằm ở vùng ngoại ô thì vẫn vắng khách./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực