Ngày 19/11, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã chính thức khởi công gói thầu xây dựng các khu tái định cư (TĐC) phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Đây là gói thầu đầu tiên của Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, nhằm tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.
Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được Chính phủ phê duyệt với mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận đô thị và năng lực quản lý, lập kế hoạch giao thông đô thị tại thành phố Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư 276 triệu USD, trong đó, Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ 175 triệu USD, vốn đối ứng của thành phố là 101,611 triệu USD. Dự án gồm 3 hợp phần: xây dựng tuyến đường trục đô thị dài 20km từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) đến phường Nam Hải (quận Hải An); cải thiện giao thông công cộng, nâng cấp tuyến xe buýt số 2 Bến Bính - An Lão, cải tạo hành lang Tam Bạc - Kiến An và hợp phần nâng cao năng lực thể chế của các cơ quan thành phố trong lĩnh vực quản lý về giao thông. Dự án được thành phố giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải là cơ quan quản lý, thực hiện.
Để thực hiện dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, sẽ có gần 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 1.700 hộ dân phải di chuyển đến các khu TĐC. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở, thành phố tiến hành xây dựng 12 khu TĐC với tổng diện tích gần 37ha trên địa bàn các phường, xã: Bắc Sơn, Lê Lợi, Đặng Cương, Hồng Thái (huyện An Dương), Vĩnh Niệm (quận Lê Chân), Đồng Hòa 1, Đồng Hòa 2 (quận Kiến An), Nam Hải 1, 2, 3, Đằng Hải, Tràng Cát (quận Hải An).
Tại lễ khởi công, ông Đan Đức Hiệp - Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng khẳng định: Việc khởi công các khu TĐC trước một bước là nhiệm vụ quan trọng để phục vụ người dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng . Đây là tiền đề, cơ sở để kết nối thực hiện đồng bộ các phần việc khác trong toàn dự án.
Đến thời điểm này, các địa phương liên quan cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án. Để hoàn thành công việc này, các địa phương và BQL dự án phối hợp làm tốt việc thuyết phục, vận động. Quận Hải An là địa phương có số lượng khu TĐC nhiều nhất (5 khu) và có nhiều diện tích phải GPMB là đất thổ cư, nên bước đầu còn gặp khó khăn. Ông Phạm Chí Bắc - Phó chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: Khu TĐC Tràng Cát đã thực hiện xong, 4 khu còn lại còn có hộ dân chưa nhận tiền. Với quyết tâm của địa phương, trong thời gian ngắn, việc GPMB xây dựng khu TĐC sẽ hoàn tất, bàn giao đúng tiến độ cho chủ đầu tư.
Với nỗ lực, quyết tâm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý và các địa phương, Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng đang diễn ra đúng tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2011 – 2016./.