Mặc dù đã hết niên hạn sử dụng từ lâu nhưng nhiều xe ô tô trên địa bàn tỉnh Hà Giang vẫn lén lút lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Các cơ quan chức năng đã ra quân quyết liệt nhưng chưa thể xử lý triệt để do chủ phương tiện tìm mọi cách né tránh.
|
Ảnh minh họa. (Nguồn: dantri.com.vn) |
Hà Giang là tỉnh miền núi nghèo, địa hình phức tạp, hệ thống giao thông yếu kém. Mấy năm gần đây, số lượng xe ô tô hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn khi lưu thông đang có dấu hiệu gia tăng khiến các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh không khỏi lo ngại. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2014 tỉnh Hà Giang có 123 xe ô tô đã hết hạn sử dụng, tăng 47 chiếc so với năm 2013. Những xe này chủ yếu là xe tải, mang nhãn hiệu Gat, Zil, IFA.... sản xuất trước những năm 1990 nên không được phép sử dụng theo quy định. Con số thống kê trên cũng chỉ tương đối, chưa chính xác do các phương tiện hầu hết được mua đi bán lại nhiều lần bằng hình thức thỏa thuận chứ không có xác nhận của cơ quan pháp luật nên rất khó quản lý. Những chiếc xe trên thường được dùng để chở vật liệu xây dựng, vận chuyển đá trên địa bàn các xã, thôn thuộc vùng sâu, vùng xa, không đảm bảo an toàn. Trong những vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, có nhiều trường hợp do xe đã hết niên hạn sử dụng gây ra.
Trước tình hình đó, Tỉnh ủy Hà Giang ban hành Công văn số 5189 - CV/TU về việc tăng cường, xử lý các phương tiện vận tải hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sau 2 tháng ra quân, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Hà Giang đã tịch thu biển số xe, đình chỉ lưu hành 101 xe, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện cam kết chủ động thanh lý hoặc tiêu hủy. Tuy nhiên trên thực tế, sau khi bị xử phạt, nhiều xe vẫn lén lút hoạt động tại các bãi đá hay chở vật liệu xây dựng trên những tuyến đường liên xã, liên thôn nhằm trốn tránh các lực lượng chức năng.
Ông Vương Xuân Phúc, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cho biết: Đơn vị nhận được tin báo của cơ sở là có nhiều xe đang hoạt động, nhưng hễ anh em ra quân, xử lý được một chiếc là các phương tiện khác nắm bắt ngay thông tin và nhanh chóng “án binh bất động” chờ cho lực lượng chức năng rút mới tiếp tục hoạt động. Nhiều khi nhìn thấy xe ở trong nhà nhưng không phạt được vì họ nói đang chờ để bán thanh lý. Theo quy định của pháp luật, các phương tiện vận tải có tuổi thọ trên 25 năm sẽ không được phép sử dụng nhưng vẫn chưa có chế tài tịch thu xe nên chúng tôi rất khó để xử lý.
Một trong những nguyên nhân khiến các loại xe này vẫn còn tồn tại, đó là giá thành rất rẻ. Được biết, một chiếc xe tải IFA sản xuất năm 1989 có giá từ 80 triệu đến 100 triệu đồng, bằng 1/4 giá thành của một chiếc xe mới. Nếu bán thanh lý theo giá sắt vụn thì chỉ được khoảng 50 triệu đến 60 triệu đồng/xe, chính vì vậy mà nhiều người tiếc không muốn bán.
Để xử lý triệt để tình trạng hoạt động của các xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, đảm bảo an toàn giao thông và ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn, UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu các địa phương tích cực tuyên truyền để nhân dân hiểu được mức độ nguy hiểm khi sử dụng những loại phương tiện đã “hết đát” mà tự giác loại bỏ. Bà Hà Thị Minh Hạnh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang khẳng định, việc xử lý các phương tiện trên sẽ được triển khai hàng năm, vì lượng xe hết niên hạn sử dụng sẽ liên tục phát sinh do trao đổi mua bán của người dân giữa các tỉnh. Nhiều xe đang lưu thông trên địa bàn có tuổi thọ đã cao và cũng đang bước vào “ngưỡng” sắp hết niên hạn sử dụng. Để công tác xử lý đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, đặc biệt cần thành lập Ban chỉ đạo an toàn giao thông ở cấp xã, huyện và gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc phát hiện, giám sát các phương tiện không hợp pháp trên. Nếu địa bàn nào báo cáo không còn xe vi phạm mà lực lượng chức năng phát hiện ra có hoặc xảy ra tai nạn liên quan đến xe hết niên hạn thì lãnh đạo địa phương phải hoàn toàn chịu trách nhiệm./.