Sau 2 tháng triển khai kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm ở tỉnh Điện Biên, lượng xe chở quá tải đã được giảm thiểu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác này, nhiều lái xe chở hàng quá tải trọng đã tìm mọi cách để né tránh Trạm cân xe lưu động, gây khó khăn trong việc kiểm soát và xử lý xe quá tải trọng của lực lượng chức năng.
Thời gian qua, người dân ở một số tổ dân phố thuộc phường Thanh Trường (thành phố Điện Biên Phủ) và nhiều thôn, đội thuộc các xã Thanh Luông, Thanh Nưa (huyện Điện Biên) phải chịu cực hình bởi xe tải trọng lớn lưu thông qua tuyến đường này. Từ khi có trạm cân lưu động đặt tại phố 9, phường Thanh Trường, nhiều xe tải đã tìm đủ mọi cách qua mặt lực lượng chức năng liên ngành. Các cánh tài xế xe tải đã qua mặt trạm cân lưu động bằng cách chạy đường vòng xa hơn đường chính khoảng 6km. Đó là đoạn đường từ ngã ba Hầm Đờ Cát đi qua trung tâm xã Thanh Luông đến Trường quân sự tỉnh, qua Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc và đâm ra khu vực Tông Khao của xã Thanh Nưa và đi huyện Mường Chà, Mường Nhé, thị xã Mường Lay và tỉnh Lai Châu. Đây là con đường giao thông liên thôn, xã có diện tích lòng đường hẹp nhưng những “hung thần” này vẫn ngang nhiên đi qua trước sự bức xúc và bất lực của người dân dù đã kiến nghị nhiều nơi.
Ông Nguyễn Minh Đàn - thôn 1A, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết, hơn một tuần nay, nhiều xe to hàng chục tấn, chở đá hộc, cát chạy qua đây, được biết là đi huyện Mường Chà. Những xe này đã làm đường sá nơi đây bị hư hỏng.
Để trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, các xe này chủ yếu hoạt động vào khoảng thời gian từ 22h đêm đến 4h sáng hôm sau, nối đuôi nhau từ 3 - 4 chiếc xe, đi rầm rầm trong đêm. Theo phản ánh của người dân ở Đội 5A, 5B xã Thanh Luông, gần đây, xe trọng tải thường xuyên chạy qua đây với số lượng lớn, có những đêm phải đến hơn 20 xe chạy qua.
Do bị xe tải trọng lớn qua lại nhiều, quãng đường dân sinh từ ngã ba Hầm Đờ Cát đến Nghĩa trang Tông Khao của xã Thanh Nưa đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt mặt đường, nhiều đoạn đường đất yếu bị sụt lún nghiêm trọng, đặc biệt tại thôn 1A, 1B của xã Thanh Luông. Với mật độ đông dân cư sinh sống ở hai bên đường, các điểm buôn bán chợ, trường học, mỗi khi đến giờ tan tầm, mật độ tham gia giao thông rất đông, đường lại hẹp nên việc xe tải qua lại cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Mặt khác, với số lượng lớn xe tải qua đây, còn khiến hệ thống đường dây điện của xã bị đứt dây, gẫy cột do những cú va chạm của xe tải trọng lớn gây ra. Tình trạng này khiến người dân sinh sống ở dọc tuyến đường vô cùng bức xúc, ban ngày họ phải hứng chịu bụi bặm, ban đêm ồn ào, cuộc sống luôn bị đe dọa…
Ông Bùi Vĩnh Phú, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên cho biết: Trong quá trình triển khai kiểm soát tải trọng xe, nhiều xe quá tải vòng tránh trạm cân. Các xe đó chủ yếu chạy vào ban đêm, đi vào các tuyến đường liên thôn, liên xã. Đó là những tuyến đường mà khả năng chịu tải rất kém nên những xe tải trọng lớn có nguy cơ cao làm hỏng kết cấu đường, mặt đường. Thanh tra giao thông đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Điện Biên để tìm điểm đặt trạm cân hợp lý, ngăn chặn tình trạng trên nhưng do diện tích lòng đường hẹp, kết cấu đường không phù hợp để thực hiện.
Hiện Sở Giao thông vận tải đã gửi văn bản đến các địa phương, nơi có các tuyến đường mà xe tải có thể vòng tránh để ra quân phối hợp ngày đêm nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng xe vòng tránh trạm cân. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh sẽ nhanh chóng tiến hành khảo sát địa điểm để đặt trạm cân hợp lý nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên địa bàn.
Cũng theo ông Phú, tuyến đường cánh tài xế xe tải trọng lớn lựa chọn trên đã có sự thay đổi so với thời điểm mới đặt trạm cân. Mặt khác, việc các xe tải trọng lớn chủ yếu chạy vào ban đêm và thay đổi tuyến đường khiến cơ quan chức năng rất khó quản lý. Trước đó, các xe tải trọng lớn này đã chạy qua khu vực chợ C13 vào phố 8, Thanh Trường, qua cầu máng giáp ranh với Đội chế biến của xã Thanh Luông và thông đến khu vực Độc lập của xã Thanh Nưa. Đây là tuyến đường nhỏ được trải nhựa để phục vụ nhân dân vào khu vực nghĩa trang C1, Trường quân sự tỉnh và trung tâm 05-06. Trên con đường này có 2 chiếc cầu thuộc loại yếu, chỉ đảm bảo cho xe trọng tải từ 6 - 10 tấn. Trước sự vào cuộc của cơ quan chức năng và nhân dân, cánh tài xế này đã chuyển qua trốn trạm cân bằng đường từ ngã ba Hầm Đờ Cát đến Nghĩa trang Tông Khao. Đây là con đường duy nhất còn lại để trốn trạm cân kiểm định tải trọng xe, nếu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng nhân dân khu vực phối hợp sẽ ngăn chặn được tình trạng xe tải chạy đường vòng trốn trạm cân như hiện nay ./.