Lai Châu: Gần 30 cầu treo dân sinh, cầu tạm cần dỡ bỏ, làm lại

Thứ ba, 13/05/2014 13:42

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Lai Châu, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 150 cầu treo dân sinh và cầu tạm. Trong đó, có tới 20 cầu không còn khả năng sử dụng và 10 cầu tạm do người dân tự làm, cần rỡ bỏ, thanh lý, để đầu tư xây dựng lại; gần 80 cầu đang khai thác bình thường cần phải bảo dưỡng thường xuyên, kiểm định lại...

 

Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.vn 

Tam Đường là huyện có số cầu treo dân sinh không còn khả năng sử dụng, cần thanh lý để xây dựng lại nhiều nhất tỉnh Lai Châu với 6 cầu trong tổng số 29 cầu. Cầu treo Chu va 8 (ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường) mới được đưa vào sử dụng hơn 1 năm - "anh em" với cầu treo Chu va 6, cũng được Sở Giao thông Vận tải Lai Châu đưa vào danh sách cần kiểm định lại. Ngay thành phố Lai Châu chỉ có 2 cầu treo dân sinh nhưng 1 cầu không còn khả năng sử dụng, cần thanh lý và 1 cầu còn khả năng khai thác nhưng phải sớm sửa chữa... Huyện biên giới Mường Tè có số cầu treo dân sinh và cầu tạm nhiều nhất tỉnh Lai Châu với tổng số 31 cầu, trong đó có 4 cầu tạm.

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý Giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lai Châu) cho biết, qua kiểm tra, rà soát, hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng rất nhiều nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Tuy nhiên, hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh hầu hết không được bảo dưỡng thường xuyên và khắc phục sửa chữa kịp thời dẫn đến tình trạng xuống cấp nhanh, mất an toàn khai thác. Nhiều cầu không được gia cố làm đường lên xuống hai đầu cầu nên việc lên xuống, ra vào rất nguy hiểm. Việc quản lý hồ sơ các cầu treo của các huyện không được đầy đủ, để thất lạc nhiều.

Mặt khác, việc cắm biển báo chỉ dẫn cho cầu không được địa phương chú ý. Công tác quản lý chất lượng một số công trình cầu treo giữa hồ sơ hoàn công với thực tế kiểm tra có một số hạng mục còn sai khác, chưa phù hợp. Những cầu treo đã được thay thế bằng công trình khác, không cho tháo dỡ ngay, để các hạng mục vật tư bị mất mát, hư hỏng do thời gian, rất lãng phí vật liệu.

Trước thực trạng đó, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị với UBND tỉnh Lai Châu dự trù chi gần 100 tỷ đồng để thanh lý, đầu tư xây dựng lại, sửa chữa và bảo dưỡng, kiểm định lại số cầu treo dân sinh, cầu tạm trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục kịp thời các hư hỏng, bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác cầu. Việc cắm biển báo chỉ dẫn cho cầu, tùy theo tính chất của từng cầu để hạn chế về tải trọng, tốc độ của phương tiện qua cầu...

Đối với các cầu phải tháo dỡ do nằm trong vùng ngập lòng hồ thủy điện, trước khi tháo dỡ cầu vẫn phải quan tâm sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi. Đối với các cầu có kết cấu liên kết bằng tăng đơ đầu neo với cáp chủ, cần kiểm định lại toàn bộ cầu. Riêng những cầu phải sửa chữa, cần có kế hoạch và sớm bố trí kinh phí để thực hiện trước mùa mưa lũ năm nay.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực