Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe (Ảnh chỉ mang tính minh họa: KT)
Đây là một trong những hạn chế được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận trong thông báo kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 4/2016 gửi các Sở Giao thông vận tải; Các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB).
Theo đó, trong tháng 4/2016, các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ, Công an các đơn vị, địa phương, các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác, khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, thời tiết, kinh phí hoạt động, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5, vừa tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX).
Cụ thể, lực lượng tại các Trạm KTTTX (lực lượng Thanh tra giao thông và Công an) và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra hơn 70,5 nghìn xe, trong đó 5.158 xe vi phạm về tải trọng, 458 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.696 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 38,2 tỷ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, các địa phương làm tốt công tác KSTTX là Sơn La, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Kon Tum.
Bên cạnh đó, một số địa phương có kết quả chưa tốt, theo phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố mà chưa bị các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý triệt để (Xe chở nguyên vật liệu quá tải (đặc biệt vào ban đêm) lưu thông trên các tuyến đường huyện Phú Xuyên, đường Hồ Chí Minh, QL.21B, TP. Hà Nội; Xe chở xi măng quá tải từ các nhà máy xi măng trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; Xe quá tải trốn tránh Trạm KTTTX trên QL.5, lưu thông trên QL.37, tỉnh Hải Dương; Xe chở lúa quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh Long An; Xe sử dụng Biển kiểm soát Quân đội giả để chở hàng quá tải, trốn phí sử dụng đường bộ lưu thông từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương ra Ninh Thuận, Bình Thuận; Xe chở hạt điều, chở gỗ quá tải lưu thông trên QL.13, QL.14, tỉnh Bình Phước).
Đáng chú ý, các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ Lễ, sử dụng Giấy phép lưu hành giả, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm nhiệm vụ xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng để chở hàng quá tải ra khỏi Cảng. Và cẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ Lễ, các lực lượng chức năng tập trung cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để chở hàng quá tải, lưu thông qua một số địa phương.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị trong tháng 5/2016, Thanh tra các Sở GTVT, công chức Thanh tra các Cục QLĐB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, thao tác tiến hành cân không chính xác, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.
Tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân; căn cứ tình hình thực tế chủ động lập Kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất (đặc biệt vào ban đêm), tập trung tại các đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng; đặc biệt là các mỏ đá, nhà máy xi măng, nhà máy chế biến nông, lâm sản, nhà máy chế biến gỗ.
Nắm bắt thông tin và kiểm tra các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường huyện, đường xã.
Phối hợp với lực lượng Kiểm soát Quân sự các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện nghi vấn mang Biển kiểm soát Quân đội giả để chở hàng quá tải và trốn phí sử dụng đường bộ, chủ yếu là tại các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng; đặc biệt là tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container.../.