Thứ ba, 29/04/2014 15:25 (GMT+7)
Để né trạm cân của tỉnh Yên Bái, hàng trăm lái xe đã đưa xe theo quốc lộ (QL) 2 lên Hà Giang, theo QL 279 để đến Lào Cai trả hàng tại Hà Khẩu. Sau đó lại nhận hàng, theo QL 279 về xuôi. Từ sáng 26-4, tuyến QL 279 đoạn từ km 26 - 36 đoạn qua huyện Quang Bình (Hà Giang) đã bị tê liệt do đường hỏng. Đến 19 giờ ngày 28-4, đã có 122 chiếc xe tải lớn bị "kẹt cứng" trên tuyến này.
Ông Nguyễn Văn Bảo, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường bộ II cho biết, từ sáng 26-4, một chiếc xe tải chở khoảng 60 tấn hàng do mặt đường yếu nên đã bị lún, không thể đi tiếp. QL 279 có mặt đường hẹp, chỉ 3,5m, nên các xe khác không thể vượt qua, gây tắc đường hơn 8 km. Do đường hẹp, xe chuyên dùng không vào được, tiến độ khắc phục trong ba ngày qua dường như bằng không.
Mặc dù bị mắc kẹt đã sang ngày thứ ba, phải ăn uống nhờ trong nhà dân dọc đường, nhưng theo các lái xe thì thà chờ sửa đường đi tiếp chứ không thể quay xe qua Yên Bái, lên Lào Cai trả hàng.
Nguyên nhân là "sợ bị phạt, mất hết tiền cước". Một số lái xe khác vì sợ hỏng hàng, muốn quay đầu chấp nhận nộp phạt song không thể, vì đường hẹp. Tuyến QL 279 đã bị khai thác chở quá tải từ đầu tháng tư, nhưng không được ngăn chặn kịp thời nên đã bị hỏng rất nặng. Đã có nhiều xe tải bị lật khi đi trên tuyến đường này.
Ông Triệu Tài Phong, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết, huyện rất "đau lòng" nhưng đây là quốc lộ, huyện không đủ thẩm quyền để xử lý. Theo Sở GTVT Hà Giang, lẽ ra Sở đã triển khai trạm cân ở thị trấn Vĩnh Tuy để ngăn chặn xe quá tải vào QL 279. Nhưng vào ngày 16-4, hệ thống cân điện tử của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang bị một lái xe cho xe đâm hỏng. Vì thế không triển khai được. Công tác kiểm soát tải trọng ở Hà Giang đã tạm dừng từ ngày 17-4 đến nay.
Nằm cuối QL 2, nhưng chỉ trong nửa đầu tháng tư, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang đã cân, phát hiện 96 trường hợp chở quá tải, buộc hạ tải hơn 50 tấn, tước 64 giấy phép lái xe.