(ĐCSVN) - Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với thành phố Hải Phòng, có chiều dài toàn tuyến 107 km. Khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp năm 1998, đây từng được đánh giá là tuyến đường hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng về lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, hiện nay, tuyến đường này đang trong tình trạng chật chội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn.
Không chỉ đông đúc, chật chội, trên Quốc lộ 5 hiện nay còn tồn tại một số điểm họp chợ, đổ rác thải gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan của một tuyến giao thông quan trọng, cần được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm xử lý, khắc phục. Cụ thể, đó là chợ Đường Cái (Văn Lâm, Hưng Yên), đoạn đường đi qua xã Dị Sử (Mỹ Hào, Hưng Yên), chợ Ghẽ (Cẩm Giàng, Hải Dương), thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng, Hải Dương)...
|
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên Quốc lộ 5 hiện có khoảng 15.000 lượt phương tiện các loại qua lại mỗi ngày, bao gồm khoảng 10.000 lượt ôtô, còn lại là xe máy và xe thô sơ. Đặc biệt, đây là tuyến đường có nhiều xe container, xe trọng tải lớn qua lại. |
|
Tai nạn giao thông diễn ra hàng ngày trên Quốc lộ 5. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ từ khoảng 7 giờ đến 8 giờ sáng ngày 19/3/2013, trên đoạn đường hơn 50km từ Hà Nội đến Hải Dương đã xảy ra 2 vụ tai nạn. Trong ảnh là vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 8 giờ sáng hôm đó, tại đoạn Quốc lộ 5 đi qua xã Tứ Minh, thành phố Hải Dương. Rất may, không có thiệt hại về người. |
|
Những người chứng kiến vụ tai nạn cho biết, chiếc xe con 34M 1337 này đã bị một xe container đi cùng chiều húc vào phía sau, khi xe 34M 1337 đang rẽ trái tại điểm giao cắt để đi sang phía luồng đường bên kia. Người mặc áo trắng là chủ nhân của chiếc xe bị tai nạn đang bức xúc kể lại sự việc. |
|
Chiếc xe container 16M 9447 này đã gây hư hại cho xe 34M 1337, nhưng chính nó cũng bị "rụt cổ, chùn xương sống". |
|
Xe con 34M 1337 không chỉ hỏng nặng phần đuôi, mà phần đầu cũng hư hại vì ngay sau khi bị xe container 16M 9447 húc vào phía sau, nó tiếp tục bị một chiếc xe tải khác ở luồng đường ngược lại va phải, sau đó bỏ chạy mất. |
|
Vụ việc đang chờ cơ quan chức năng đến giải quyết, gây ùn tắc giao thông. |
|
Không chỉ đông đúc, chật chội, trên Quốc lộ 5 hiện nay còn tồn tại một số điểm họp chợ, đổ rác thải gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Trong ảnh là đoạn Quốc lộ 5 đi qua thị trấn Lai Cách (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). |
|
Chân cầu vượt Lai Cách trở thành quán hàng, bến đỗ xe ôm. |
|
Đoạn Quốc lộ 5 đi qua xã Dị Sử (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) bẩn thỉu, nhếch nhác. Người dân ở đây đã biến đoạn đường này thành nơi tập kết phế liệu và rác thải. |
|
Không thể chấp nhận được tình trạng này trên một tuyến đường quan trọng, hàng ngày tấp nập phương tiện và người qua lại, trong đó có nhiều khách nước ngoài. |
|
Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Hải Dương), Quốc lộ 5 ngày càng nhiều xe container, xe siêu trường siêu trọng hoạt động, mặt đường xuống cấp, khi trời mưa dễ xảy ra các vụ xe loại này tự đâm đổ, gây tai nạn và ùn tắc giao thông. |
|
Nếu những xe loại này bị tai nạn nằm chắn ngang đường, Quốc lộ 5 chắc chắn sẽ ùn tắc kéo dài nhiều giờ, vì phải điều động xe cẩu loại lớn từ Hải Phòng lên cứu hộ, giải tỏa giao thông. Có khi sau mấy tiếng đồng hồ, xe cẩu mới đến được nơi xảy ra tai nạn. |
|
Cảnh sát giao thông Hải Dương từ lâu đã khẩn thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trang bị 01 xe cẩu loại trên 100 tấn để cứu hộ, giải tỏa các loại phương tiện có trọng tải lớn khi gặp tai nạn, phòng tránh tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên đoạn giữa của Quốc lộ 5 đi qua 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên. Tuy vậy, đề nghị này đến nay vẫn chưa được đáp ứng. |
|
Để phòng tránh tai nạn, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần hết sức thận trọng khi đi trên Quốc lộ 5, đặc biệt tại các điểm giao cắt, đoạn đường đi qua khu đông dân cư. |