Thứ tư, 22/07/2015 16:20 (GMT+7)
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND thành phố có tờ trình kiến nghị HĐND thành phố tiếp tục triển khai thu phí đường bộ đối với xe mô tô.
|
Ảnh minh họa. (Nguồn: baogiaothong.vn) |
Theo Sở Giao thông Vận tải, do việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô đã được pháp luật quy định nên thành phố phải chấp hành. Việc không thực hiện thu phí phải xin ý kiến của Trung ương trước khi thực hiện vì đây là quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính. Trên cơ sở kết quả thu và sử dụng nguồn phí thu được từ xe máy trên địa bàn thành phố trong năm 2015, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành phân tích, đánh giá hiệu quả thực tiễn để đề xuất UBND thành phố kiến nghị với Trung ương không triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô.
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho thấy tại Tp. Hồ Chí Minh, mới chỉ có quận 9 đã tiến hành thu phí sử dụng đường bộ. Tính đến ngày 28/6/2015, quận này đã thu phí được 12.920 xe mô tô (1,156 tỷ đồng), đạt 29,5% so với tổng số phương tiện thuộc diện phải kê khai (kể cả tạm trú) là 43.785 xe mô tô.
Cũng theo Sở Giao thông Vận tải, trong quá trình thực hiện, đã nảy sinh một số khó khăn như chỉ thu được của các chủ phương tiện có nhu cầu hoặc tự giác đến nộp, UBND các phường không có cán bộ phụ trách thu, cán bộ công chức phường kiêm nhiệm nhiều việc. Mặt khác, việc thu phí giờ hành chính rất ít do người dân phải đi làm, thu ngoài giờ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp trong quản lý, cất giữ tiền thu được. Ngoài ra, đa số người dân đều chưa đồng tình vì cho rằng đã phải đóng rất nhiều loại phí khi tham gia giao thông.
Theo số liệu thống kê, tính đến hết năm 2014 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có 6.853.485 xe mô tô. Kinh phí dự kiến thu được khoảng 307 tỷ đồng/năm, trong đó chi phí để lại cho đơn vị thu là 35,9 tỷ đồng, kinh phí để thực hiện công tác bảo trì đường bộ là 271,1 tỷ đồng./.