Thứ hai, 30/03/2015 15:32 (GMT+7)
(ĐCSVN) – Cục Hàng Không Việt Nam vừa có kết luận về nguyên nhân sự cố của Công ty CP Hàng không Vietjet trên chuyến bay VJ117 hành trình Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh và hạ cánh tại đường cất hạ cánh 25R/07L của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào hồi 19h28 ngày 25/3/2015.
|
Tối 25/3, chuyến bay VJ117 từ Đà Nẵng về TP HCM trong quá trình hạ cánh bị lỗi hệ thống phanh nên phải dừng khẩn cấp |
Theo đó, vào hồi 19h30 ngày 25/3/2015, Tổ bay của tàu bay VN-A681, của Công ty CP Hàng không Vietjet thông báo rằng tàu bay bị trục trặc kỹ thuật, không thể tự lăn và yêu cầu hỗ trợ xe kéo để kéo tầu bay về bến đậu. Trực ban Trưởng của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai xe kéo ra kéo tàu bay về bến đậu.
Vào lúc 20h05, xe kéo và thợ máy đã tiếp cận tàu bay, phối hợp cùng các đơn vị kiểm tra kỹ thuật và cho đẩy lùi tàu bay lại, kèo tàu bay rời khỏi đường CHC về bến đỗ số 37 lúc 21h20. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa đường cất hạ cánh 25R/07L vào khai thác trở lại lúc 21h20 cùng ngày.
Sau khi hạ cánh, hệ thống phanh tự động (autobrake) đang làm việc tốt ở chế độ trung bình (Med) và giảm tốc độ xả đà của tàu bay bình thường. Khi tốc độ xả đà của tàu bay đạt 80kts (khoảng 148 km/h), tổ lái ngắt chế độ phanh tự động để chuyển sang chế độ phanh điều khiển trực tiếp (manual) và đạp phanh để giảm tốc độ nhưng không thấy có tác dụng của hệ thống phanh điều khiển trực tiếp này. Tổ lái đã quyết định áp dụng quy trình phanh dự phòng tương ứng cho trường hợp này để dừng tàu bay. Tàu bay đã được dừng ở cuối đường cất hạ cánh 25R.
Theo đánh giá sơ bộ: Toàn bộ hành khách và tổ lái đều an toàn tuyệt đối; Tổ lái đã thực hiện đúng quy trình an toàn; Cấu trúc và các hệ thống của tàu bay đều ở trạng thái tốt, ngoại trừ phát hiện có chảy dầu thủy lực tại cụm phanh số 3 và số 4 (càng bên phải), 2 lốp số 3 & 4 của cảng bên phải phải thay thế do bị dầu thủy lực chảy vào.
Nguyên nhân sơ bộ: do trục trặc hệ thống phanh điều khiển trực tiếp.
Cục HKVN đang phối hợp cùng với VJA và các đơn vị liên quan thực hiện công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố.