Thanh Hóa: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa

Thứ tư, 21/10/2015 16:00

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh hiện có có 880 phương tiện vận tải thủy nội địa phải đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên đến nay vẫn còn tới 313 phương tiện chưa thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm do những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục. Thực trạng này cũng gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý và gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa bởi các tàu không được kiểm định chất lượng.

 

 Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa.
(Nguồn: atgt.vn)


Ông Mai Xuân Liêm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết: Phần lớn trong số 313 phương tiện thủy nội địa chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn tỉnh là do chủ phương tiện tự đóng tàu từ các năm trước, không có hồ sơ thiết kế được thẩm định, quá trình đóng mới không có sự giám sát của các cơ quan đăng kiểm, nên hầu hết các chủ phương tiện đều không có đầy đủ hồ sơ gốc.

Việc chưa thực hiện đầy đủ đăng ký, đăng kiểm gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý chất lượng phương tiện vận tải, đặc biệt là đối với các tàu hút cát trái phép không có đăng ký, đăng kiểm gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa, do các tàu này thường xuyên chở quá tải trọng, chất lượng tàu cũng không được đảm bảo.

Để ngăn chặn tình trạng này, từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thủy Thanh Hóa và Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa) đã xử phạt trên 300 trường hợp các phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, nộp Kho bạc Nhà nước gần 300 triệu đồng. Ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc xử lý các phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm cũng gặp nhiều khó khăn bởi hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có bến bãi để lưu giữ, neo đậu những phương tiện vi phạm luật an toàn giao thông đường thủy nội địa. Các phương tiện vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính, tuy nhiên mức xử phạt thấp (trung bình dưới 1,5 triệu đồng) nên không đủ tính răn đe. Hơn nữa các chủ phương tiện chưa coi trọng công tác an toàn giao thông đường thủy nội địa, nên việc chấp hành quy định còn nhiều hạn chế./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực