Vì sao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã nứt?

Thứ tư, 24/09/2014 20:38

(ĐCSVN)Trước thông tin về hiện tượng nứt mặt đường tại Km 83, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mới được đưa vào khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông báo với báo chí về nguyên nhân của sự cố, theo đó nguyên nhân xuất hiện vết nứt là do đất yếu.

 

Theo VEC, vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 như báo chí phản ánh
chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được tiên lượng trước
và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500.
 


Theo VEC, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ Đông sang Tây qua 5 tỉnh thành phố qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau. Trong suốt quá trình từ khi thiết kế đến thi công, VEC luôn đặt vấn đề kiểm tra khảo sát và thực hiện các giải pháp nhằm bền vững hóa công trình lên hàng đầu. Trên toàn tuyến, qua khảo sát xác định và xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau như cọc cát/giếng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ… trên cơ sở điều kiện từng khu vực có xét đến các yếu tố công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất khu vực đất yếu và đặc biệt yếu tố đảm bảo hoàn thành thông tuyến đáp ứng nhu cầu vận tải thiết yếu khi các tuyến đường khác đi từ HN đến Lào Cai còn khó khăn, phức tạp.

Đến cuối tháng 8 năm 2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4; cụ thể như tại: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4). Thông tin này cũng đã được VEC thông tin đến các cơ quan báo chí truyền thông tại cuộc họp báo (ngày 17/9/2014) trước khi thông xe toàn tuyến, đồng thời các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún.

VEC cho biết, vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 như báo chí phản ánh chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu; cụ thể công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu 22TCN 262-2000. Theo đó khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50m trên tim tuyến (Quy trình 22TCN 262-2000 quy định thông thường từ 50 đến 100m bố trí 1 lỗ khoan) và cứ 100m tiến hành một mặt cắt địa chất công trình theo chiều ngang vuông góc với tim tuyến với 3 lỗ khoan (Quy trình 22TCN 262-2000 quy định thông thường từ 100 đến 150m bố trí 1 mặt cắt địa chất). Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần. Hệ số an toàn tính toàn thay đổi từ 1,45 đến 1,73 tùy thuộc vào mặt cắt, lớn hơn hệ số an toàn (bằng 1,4) quy định tại Quy trình 22TCN 262-2000; biện pháp xử lý trên đoạn tuyến này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Cũng theo VEC, sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua (bão số 3 và số 4) tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội). Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão (số 3 và số 4) với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa, tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt. VEC đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực