Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” do Trung ương Đoàn phát động từ năm 2012 nhằm đẩy mạnh và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, học sinh có ý thức chấp hành luật lệ ATGT. Sau thời gian triển khai trên địa bàn tỉnh, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học; tình trạng tai nạn giao thông; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, thanh niên.
|
Đội cờ đỏ xung kích Trường THPT Mộc Lỵ tham gia đảm bảo ATGT khu vực cổng trường.
(Ảnh: Huy Thành)
|
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Mộc Châu từ năm 2012 duy trì nền nếp với các nội dung như: Tổ chức đội thanh niên tình nguyện, các đội cờ đỏ tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm nhằm hướng dẫn giao thông tại cổng trường, tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, nhắc nhở học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông như: Đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định; không cầm ô khi điều khiển phương tiện...
Nằm trên trục đường chính của thị trấn Mộc Châu, trước đây, ở khu vực cổng Trường THPT Mộc Lỵ thường xuyên xảy ra tình trạng chen lấn, lộn xộn, nhất là vào giờ tan học. Những năm qua, nhà trường đã triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” thành lập 1 đội cờ đỏ xung kích gồm 15 học sinh và giáo viên phụ trách. Hằng ngày, vào các giờ cao điểm, đội phân công người trực tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho học sinh, nhắc nhở người dân ở gần cổng trường không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng gây ùn tắc giao thông... Nhờ đó, tình trạng chen lấn, lộn xộn được cải thiện đáng kể. Giáo viên, phụ huynh và học sinh đều cảm thấy phấn khởi, yên tâm mỗi ngày đến lớp.
Tại thành phố Sơn La, Trường THCS Lê Quý Đôn là một trong những trường đi đầu trong việc triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Trường nằm cạnh trường tiểu học, quãng đường đến trục đường chính phải đi qua chợ dân sinh, việc ùn tắc cục bộ khó tránh khỏi. Từ đó, phương án đường một chiều được triển khai. Nhà trường vẽ chỉ dẫn hướng di chuyển trên mặt đường giúp phân luồng giao thông theo 1 hướng nhất định, hạn chế tối đa ùn tắc tại cổng trường giờ tan tầm. Đồng thời, tuyên truyền nhắc nhở học sinh và phụ huynh nghiêm túc thực hiện.
Cách đó không xa, Trường THCS Nguyễn Trãi nằm trên tuyến đường nhỏ, khả năng xảy ra ùn tắc tại cổng trường là rất cao. Để giải quyết vấn đề này, các thầy cô trong nhà trường đã tích cực tham gia điều tiết giao thông giờ tan học. Đồng thời, lực lượng thanh niên xung kích của nhà trường nhắc nhở, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh thực hiện các biện pháp: Không dừng, đỗ trước cổng trường, đội mũ bảo hiểm, tuân thủ luật giao thông đường bộ.
Có thể nói, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành pháp luật an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực cổng trường, nhất là tại những trường học gần quốc lộ, tỉnh lộ.
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trở thành một nét đẹp văn hóa trong ý thức của phụ huynh, học sinh, nhất là ý thức tự giác của mỗi người tham gia giao thông vì mình và vì cộng đồng. Mô hình góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường mỗi giờ tan học, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho các em học sinh./.