Áchentina có nguy cơ bị tê liệt do nghiệp đoàn xe tải đình công

Thứ sáu, 22/06/2012 15:01

Tổng thống Áchentina Crixtina Phécnanđết (Cristina Fernandez) đã chỉ đạo việc thành lập một ủy ban giải quyết khủng hoảng trước việc hoạt động giao thông vận tải, cung cấp năng lượng và các dịch vụ khác của nước này có nguy cơ bị tê liệt do cuộc đình công của nghiệp đoàn những người lái xe tải.

Trong ngày 20/6, đại diện của các bộ ngành ở trung ương cũng như của tỉnh Buênốt Airết (Buenos Aires), trung tâm kinh tế lớn nhất ở Áchentina đã họp khẩn cấp theo lệnh của Tổng thống để bàn biện pháp bảo đảm nguồn cung trong cả nước sau khi tổ chức công đoàn của những người lái xe tải bất ngờ ngừng vận chuyển nhiên liệu tại 18 trong tổng số 24 tỉnh của Áchentina ít nhất là 72 giờ để đòi tăng lương, giảm thuế thu nhập cũng như bỏ mức trần trợ giúp đối với các gia đình nghèo.

Ngoài việc đình công, nghiệp đoàn này còn tổ chức phong tỏa các cơ sở lọc dầu cũng như phân phối nhiên liệu. Cuộc đình công đã bắt đầu ảnh hưởng tới hoạt động tuần tra an ninh, cấp cứu y tế cũng như việc cung cấp khí đốt để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm tại bệnh viện, trường học và khu vực dân cư giữa lúc giá lạnh từ Nam Cực đang tràn vào Áchentina.

Các nhà chức trách Áchentina tuyên bố cuộc đình công nói trên là vô lý vì nó diễn ra giữa lúc đang diễn ra các cuộc đàm phán với giới chủ, và hơn nữa, hơn 60% yêu cầu của những người đình công đã được đáp ứng. Trong số các biện pháp được đưa ra tại cuộc họp nói trên có việc điều động quân cảnh bảo vệ những lái xe không muốn tham gia đình công.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ và giao thông Phlorenxia Ranđaxô (Florencio Randazzo) đã chính thức ký đơn kiện ra tòa đối với ông Pablô Môgianô (Pablo Moyano), người đứng đầu nghiệp đoàn những người lái xe tải, và ông Ugô Môgianô (Hugo Moyano), người đứng đầu Tổng liên đoàn lao động Áchentina (CGT), là những người chịu trách nhiệm gây ra tình trạng tê liệt nói trên.

Những người lái xe tải có mức lương thuộc loại cao tại Áchentina, thậm chí cao hơn cả luật sư và bác sĩ, với lương tối thiểu là 7.000 pêxô, và lương bình quân 8.400 pêxô (tương đương 1.800 USD)/tháng. Những người đình công đòi tăng 30% lương để thu nhập của họ không bị ảnh hưởng bởi lạm phát./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực