Tắc nghẽn giao thông tại Inđônêxia gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm

Thứ năm, 21/07/2011 10:12

Với dân số 30 triệu người, thủ đô Jakarta của Inđônêxia và vùng phụ cận đang trở thành một “đô thị khổng lồ”. Thiệt hại do tắc nghẽn giao thông chỉ riêng ở thủ đô Jakarta lên tới 1,5 tỷ USD/năm. Đó là con số do Nhóm công tác của Tổng thống Inđônêxia về phát triển và giám sát vừa công bố. Còn theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, con số này là 4,8 tỷ USD (43.000 tỷ rupia).

 
        Giao thông ở Inđônêxia. Ảnh T.L
Renuka Hariharan, một người Ấn Độ chuyển tới Jakarta để bắt đầu một công việc mới, một trong những từ ngữ bản địa đầu tiên mà cô học được khi đến đây là “macet (tắc đường). “Tôi mất một giờ rưỡi để vượt 6km từ nhà tới nơi làm việc. Rất nhiều người không tuân thủ luật giao thông trong khi số phương tiện giao thông quá lớn”, Renuka cho biết. Ngoài tách cà phê sữa, cô còn mang theo thức ăn để đề phòng tắc đường.

Không chi ở Jakarta, nạn ùn tắc giao thông còn xảy ra ở các thành phố khác của nước này như Medan, Bandung, Surabaya, Denpasar và Makassar... Tổng thống Inđônêxia Susilo Bambang Yudhoyono vừa chỉ thị cho Thống đốc các tỉnh Bali, Đông Java, Jakarta, Bắc Sumatra, Nam Sulawesi và Tây Java tăng cường cải thiện hoạt động giao thông ở các thành phố lớn.

Thực tế cho thấy, các thành phố lớn ở Inđônêxia đều đang thiếu cơ sở hạ tầng, cả đường bộ và giao thông công cộng, trong khi số lượng ôtô, xe máy tăng nhanh, khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng nghiêm trọng. TNGT là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất tại Inđônêxia trong vòng 5 năm qua. Theo số liệu của ngành cảnh sát quốc gia Inđônêxia, trong hơn 14.000 vụ TNGT năm 2010 thì số người tử vong là hơn 10.000. Chính sự bất cẩn của chủ phương tiện và luật giao thông lỏng lẻo là nguyên nhân khiến số TNGT tăng cao, 42% nạn nhân là người lái xe máy và 35% là khách bộ hành, đa số là những người trong độ tuổi từ 15 đến 40.

Bộ Giao thông, Bộ Giáo dục, Bộ Y tế, Bộ Tái định cư và Bộ Cơ sở hạ tầng Inđônêxia đã nhất trí hợp tác với ngành cảnh sát quốc gia thành lập Hiệp hội An ninh đường phố vào tháng 9/2011. Ngoài ra, mỗi cơ quan có những nhiệm vụ riêng như: Bộ Giao thông sẽ thành lập những Đơn vị điều tra tai nạn ở tất cả tỉnh thành, Bộ Y tế sẽ nâng cấp các phương tiện giúp cứu người khẩn cấp, Bộ Giáo dục sẽ đưa bộ luật giao thông vào giảng dạy tại các trường học, chỉ nhằm một mục tiêu là giảm thiểu số vụ TNGT.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực