|
CSGT kiểm tra một trường hợp tham gia giao thông. Ảnh: Hải Nguyễn |
Thực tế đó đã đặt ra áp lực đối với ngành giao thông trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, bao gồm: Tiếp tục kéo giảm TNGT so với năm 2021; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; không để xảy ra ùn tắc giao thông do hoạt động kiểm soát dịch bệnh; giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, phát sinh dịch bệnh trong quản lý nhà nước, thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT cũng như trong hoạt động vận tải, xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng...
Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề ra nhiệm vụ xây dựng và thực hiện thành công Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” với tinh thần “vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông”, trong đó tập trung vào 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật về bảo đảm TTATGT, đặc biệt là quy định pháp luật cần thiết để ứng dụng kịp thời các thành tựu của cuộc cách mạng lần thứ 4 vào cả 5 trụ cột của công tác bảo đảm TTATGT, nhất là đối với lĩnh vực đường bộ; khẩn trương sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, hoàn thiện quy định về chế tài xử phạt nhằm ngăn ngừa vi phạm, đặc biệt là tăng nặng chế tài xử phạt hành vi tái phạm; ban hành và thực hiện nghiêm quy chế báo cáo gắn với bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
Nâng cao năng lực, bảo đảm chất lượng KCHTGT và tổ chức giao thông khoa học, xây dựng và thực hiện nghiêm công tác bảo trì, sửa chữa KCHTGT gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa; nâng cao tĩnh không một số cầu đường bộ trên các tuyến đường thủy quan trọng phía Bắc và đồng bằng Sông Cửu long; bảo vệ tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không; tạo lập môi trường hoạt động an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông.
Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; xây dựng lộ trình cụ thể để áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến cho phương tiện cơ giới đường bộ theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng cung ứng năng lượng để tạo môi trường pháp lý cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện sử dụng động cơ điện.
Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT gắn với phòng chống COVID-19 theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và nền tảng kỹ thuật số; phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, tổ chức phi Chính phủ trong tuyên truyền, vận động xây dựng và thực thi chính sách về ATGT; đưa nội dung giáo dục về ATGT vào chương trình chính khóa trong giáo dục phổ thông; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép cho người điều khiển phương tiện.
Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, Công an, Y tế (nạn nhân nhập viện, số liệu người chết, bị thương do TNGT), Tài chính nhằm tự động giám sát, ghi nhận và giảm thiểu can thiệp của con người trong kết luận hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đối với các tổ chức, cá nhân, đảm bảo khách quan, minh bạch của quyết định xử phạt, cũng như phục vụ nghiên cứu đề xuất giải pháp, hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan.
Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông; khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin tai nạn giao thông trên nền kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông./.