Yên Bái tiếp tục phấn đấu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí

Thứ sáu, 21/07/2023 14:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhờ vào những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi TNGT được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí, ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông được nâng lên.

6 tháng đầu năm 2023, TNGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái giảm trên cả 3 tiêu chí

 Từ ngày 1/3/2023, tỉnh Yên Bái cũng đã vận hành hệ thống camera giám sát thông minh vào "phạt nguội”.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ TNGT, làm 14 người chết, 37 người bị thương; giảm 10 vụ, 4 người chết, 17 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Để có được kết quả trên, các ngành, địa phương, lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT, nhất là trong những dịp tập trung đông người, phương tiện như: kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội, nghỉ lễ 30/4 và 1/5...

Đặc biệt, trong dịp nghỉ tết, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã triển khai tuần tra, kiểm soát liên tục, không có ngày nghỉ, tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ...

Lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra 3.122 trường hợp, phát hiện 2.079 trường hợp vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính 75 trường hợp với số tiền trên 184 triệu đồng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 4.941 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 17.282 trường hợp vi phạm, tạm giữ 5.122 phương tiện; xử lý 14.669 trường hợp vi phạm, trong đó phạt trực tiếp qua công tác tuần tra, kiểm soát 16.359 trường hợp và phát hiện vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông 925 trường hợp. 

Cùng với tuần tra theo các chuyên đề, xử phạt trực tiếp, từ ngày 1/3/2023, tỉnh Yên Bái cũng đã vận hành hệ thống camera giám sát thông minh vào "phạt nguội” vi phạm về giao thông. Điều này đã góp phần răn đe, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm

 Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 37 thuộc địa phận xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên. Ảnh: Mạnh Cường

Qua đánh giá, những giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã mang lại hiệu quả trong công tác bảo đảm TTATGT khi TNGT được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí, ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông được nâng lên.

Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, TNGT giảm nhưng chưa bền vững. Tình trạng xe ô tô dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc, xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc chưa được xử lý triệt để; ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông và ý thức đạo đức, nghề nghiệp của một bộ phận lái xe kinh doanh vận tải chưa cao. 

Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng đã được xử lý triệt để, tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các xe móc rào, các xe có kích thước thành thùng nguyên bản nhưng hạn chế về tải trọng chở hàng vượt quá tải trọng vẫn còn xuất hiện trên các tuyến quốc lộ. Tình hình vi phạm pháp luật ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là ở đối tượng thanh, thiếu niên. Do vậy, để bảo đảm TTATGT, nhiều giải pháp tuần tra, kiểm soát đã được lực lượng CSGT triển khai.

Theo đó, từ ngày 20/5, Công an tỉnh đã thành lập hai tổ công tác chuyên đề thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm của tỉnh. Tổ 1 phụ trách địa bàn các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên và thành phố Yên Bái. Tổ 2 phụ trách địa bàn các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

Tham gia Tổ công tác, ngoài lực lượng CSGT làm nòng cốt còn có sự tham gia của các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, cảnh sát 113 và công an các huyện, thị xã, thành phố, đảm bảo đủ mạnh để trấn áp các đối tượng manh động chống người thi hành công vụ và hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến giao thông đường bộ.

Thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm hiệu quả hơn trong công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Trong đó, tập trung xử lý xe lưu thông quá tải trọng cho phép; các phương tiện vận tải đón, trả khách không đúng nơi quy định; các bến đò ngang sông vi phạm về điều kiện hoạt động; vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như xây dựng công trình nhà ở, lều, quán, công trình tạm thời khác, lấn chiếm lòng, lề đường đặt biển quảng cáo, biển hiệu, họp chợ, kinh doanh, buôn bán…

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2023 diễn ra mới đây đã nêu nhiều giải pháp để năm 2023 kéo giảm TNGT tại tỉnh Yên Bái trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022. Trong đó, tập trung vào các giải pháp: rà soát và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra khép kín 24/24h, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: các vi phạm về nồng độ cồn cơi nới thành thùng xe, xử lý xe chạy quá khổ, quá tải…

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, UBND tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành Văn bản số 171/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, tập trung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình và cộng đồng, để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự và an toàn xã hội./.

LT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực