"Hà Nội ơi, nhớ về mùa thu tháng Mười..."

Chủ nhật, 10/10/2021 18:22
(ĐCSVN) - Mùa thu Hà Nội có thể coi là một ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất ngàn năm tuổi, với cảnh sắc thi vị và thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Mùa thu Hà Nội còn gắn liền với những mốc son lịch sử trong quá trình đấu tranh cách mạng của dân tộc, đã từng đi vào thơ, ca, nhạc, họa...

Megastory: Nhớ ngày giải phóng Thủ đô

Mùa thu này, Hà Nội đang dần trở lại cuộc sống bình thường sau những ngày khó khăn, vất vả chống chọi với đại dịch COVID-19. Người dân và du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp thanh bình, tĩnh lặng của Hà Nội trên từng con đường, góc phố và nhớ về một mùa thu Hà Nội hào hùng cách đây 67 năm - ngày 10/10/1954, giữa rừng cờ hoa rực rỡ, các cửa ô Hà Nội ngập tràn niềm vui chiến thắng đón chào đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô. 

Ngày 10/10/1954, tại lễ chào cờ đầu tiên trong Ngày giải phóng Thủ đô, lá cờ đỏ sao vàng đã tung bay trên đỉnh Cột cờ Hà Nội. Di tích lịch sử này đã trở thành một trong những biểu tượng của Thủ đô Hà Nội, niềm tự hào của dân tộc, của đất nước Việt Nam độc lập, tự do.
Gắn liền với truyền thuyết Lê Lợi trả gươm báu cho rùa thần sau khi đánh tan giặc Minh ở thế kỷ XV, Hồ Gươm - Tháp Rùa cũng là một biểu tượng của Thủ đô ngàn năm văn hiến, nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của Thăng Long - Hà Nội.
Bình minh trên Quảng trường Ba Đình lịch sử. Ngày 2/9/1945, chính tại nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc.
Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc tiêu biểu, di sản văn hóa quý báu của Thủ đô, được người Pháp khởi công xây dựng năm 1901, hoàn thành năm 1911. Nhà hát Lớn và quảng trường Cách mạng Tháng Tám trước nhà hát là nơi diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại gắn liền với Cách mạng Tháng Tám và những năm đầu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 
Cách đây đúng 67 năm, Hà Nội đón mừng Chính phủ, Bác Hồ và các chiến sĩ Điện Biên trở về giữa rừng cờ hoa rực rỡ, trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng vạn đồng bào. Cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ gian khổ chống thực dân Pháp xâm lược đã kết thúc bằng sự kiện “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954. 
Mùa thu này, Hà Nội đang dần trở lại cuộc sống bình thường sau những ngày khó khăn, vất vả chống chọi với đại dịch COVID-19. 
Nhiều đường phố chưa đông đúc trở lại, bởi người dân còn cảnh giác với dịch bệnh, có việc cần thiết mới ra ngoài.
Từ ngày 28/9/2021, UBND thành phố Hà Nội cho phép hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không tập trung quá 10 người; các cửa hàng may mặc, thời trang, mỹ phẩm, trung tâm thương mại được mở cửa nhưng các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về. 
Trong khi đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trong nước và trên thế giới, cuộc sống bình thường mới của Hà Nội cần được mọi người trân trọng, giữ gìn.
Thái Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực