Lễ vào nhà mới của người Lào

Thứ tư, 17/01/2024 16:58
(ĐCSVN) – Sau khi dựng xong ngôi nhà mới, người Lào ở xã Mường (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) làm Lễ kính báo với thần linh và tổ tiên, mời khách quý chung vui. Phong tục, tập quán này đã được người Lào lưu giữ qua nhiều thế hệ, giúp các dân tộc anh em hiểu hơn về bức tranh văn hóa Lào đậm đà bản sắc.
 Theo truyền thống người Lào (tỉnh Sơn La), làm nhà là một việc hệ trọng trong cuộc đời, bởi vậy khi làm xong ngôi nhà, phải chọn ngày lành tháng tốt để vào ngôi nhà mới.

 Thông thường, gia chủ sẽ mời một già làng có uy tín với cộng đồng, am hiểu luật tục, được người dân bản làng kính trọng đại diện làm lễ vào nhà mới.

 Theo ông Vì Thanh Nó, dân tộc Lào tại huyện Sốp Cộp (Sơn La): Để tiến hành lễ vào nhà mới, gia chủ phải chuẩn bị một số đồ dùng, vật dụng sinh hoạt hằng ngày, trong đó phải có 1 chõ đồ xôi.
 Việc đầu tiên khi vào nhà mới là chủ nhà mang chõ đặt lên bếp lửa và đồ xôi.
Ngọn lửa hồng được thắp lên mang lại không khí ấm áp với gia đình trong ngôi nhà mới.
 Nghi thức tiếp rượu cần.
 Chủ lễ thực hiện nghi thức mời các vị thần linh và tổ tiên về chứng giám, phù trợ con cháu khi vào ngôi nhà mới gặp nhiều may mắn...
 Khi chủ nhà cùng con cháu và dân bản, khách dự lễ đã lên hết, một người phụ nữ lớn tuổi trong gia đình sẽ mời rượu từng người, cảm ơn khách quý đã đến chung vui với gia đình.
 Niềm vui rộn rã đó diễn ra sôi nổi từ trong ngôi nhà mới…
  đến bên ngoài ngôi nhà.

Trong không khí vui vẻ, hân hoan, khách mời cùng chung vui hòa mình với nhiều tiết mục văn nghệ dân gian đậm đà bản sắc dân tộc. 

 
N.Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực