Thăm đền Lăng Sương

Chủ nhật, 24/03/2024 11:01
(ĐCSVN) - Không gian cổ kính giữa vùng đất sơn thuỷ hữu tình, nơi lưu giữ huyền thoại về Đức Thánh Tản Viên Sơn, gắn với tín ngưỡng thờ “Tứ bất tử” của dân tộc Việt Nam. Ngôi đền là điểm nhấn tâm linh trên vùng Đất Tổ Phú Thọ.

Đền Lăng Sương thuộc thôn Lăng Sương, xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ. Ngôi đền được công nhận là di tích lịch sử Quốc gia năm 2005, lễ hội đền là di sản văn hoá phi vật thể Quốc Gia. Được khởi dựng từ thời Thục An Dương Vương, đền Lăng Sương là không gian tâm linh phụng thờ cả gia đình Thánh Tản Viên (Sơn Tinh), một trong “Tứ bất tử” của Việt Nam. Địa điểm của ngôi đền hiện nay cũng là nơi Tản Viên Sơn Thánh chào đời.

Kiến trúc ngôi đền được xây dựng theo kiểu chữ “công” gồm 3 gian đại bái, 3 gian hậu cung. Cột, kèo đều được tạo tác bằng gỗ, mái đền lợp ngói vẩy, có lưỡng long chầu mặt nguyệt, toạ lạc trên một vùng đất bằng phẳng, hướng nhìn ra dòng sông Đà xanh thẳm, lưng tựa vào dải núi trùng điệp, vững chãi. Gian hậu cung có tượng thờ Mẫu Đinh Thị Đen (Mẹ của Thánh Tản), tượng Đức Thánh Tản, tượng Ngọc Hoa Công Chúa (Vợ Thánh Tản), hai bên là tượng dưỡng mẫu (mẹ nuôi) của Thánh Tản là bà Ma Thị, thánh phụ Cao Hành. Hai bên gian đại bái có tượng thờ hai cận thần giỏi của Thánh Tản là ngài Quý Minh, Cao Sơn. Không gian ngôi đền lưu giữ hoành phi, câu đối cổ, bia đá, tảng đá nơi Mẫu Đinh Thị Đen sinh ra Đức Thánh Tản Viên.

Lễ hội đền Lăng Sương được tổ chức vào rằm tháng Giêng hằng năm, ngày sinh Đức Thánh Tản Viên với những nghi lễ cổ truyền được gìn giữ từ bao đời nay ở vùng Trung Nghĩa. Trải qua thời gian, ngôi đền lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hoá, là điểm nhấn tâm linh trên vùng Đất Tổ. Nơi đây gắn với tín ngưỡng thờ cúng “Tứ bất tử” của người Việt, là “địa chỉ đỏ” giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

  Đền Lăng Sương, nơi thờ gia đình Đức Thánh Tản Viên, là điểm nhấn tâm linh vùng Đất Tổ Phú Thọ. 
 Qua cổng tam quan, không gian tâm linh của ngôi đền hiện ra qua những công trình trong quần thể di tích. 
 Ngôi đền toạ lạc trên vùng đất bằng phẳng, giữa chốn sơn thuỷ hữu tình. 
 Phía trước đền chính là bia đá cổ ghi lại lịch sử của đền Lăng Sương. 
 Sắc màu cổ kính của ngôi đền được hiện hữu qua mái vòm cong vút và kiểu kiến trúc độc đáo. 
 Gian đại bái đền Lăng Sương được bài trí tôn nghiêm, mang đậm sắc màu cổ kính qua những bức hoành phi, câu đối. 
 Không gian hậu cung, nơi có tượng thờ Mẫu, Đức Thánh Tản Viên, Ngọc Hoa Công Chúa. 
 Cột, xà, kèo của ngôi đền được thiết kế, tạo tác tinh xảo. 
 Tảng đá huyền thoại, nơi Mẫu Đinh Thị Đen sinh ra Tản Viên Sơn Thánh. 
 Bằng công nhận di tích lịch sử Quốc gia đền Lăng Sương. 

Tin và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực