Bắc Giang: Đón hơn 600 công dân từ miền Nam về bằng máy bay

Chủ nhật, 05/09/2021 17:22
(ĐCSVN) - Chiều 5/9, tỉnh Bắc Giang đón 766 công dân từ vùng dịch trở về địa phương bằng phương tiện máy bay (trong đó có 616 người do tỉnh tổ chức đón về, 150 người về tự do).
Niềm vui của người xa quê khi tỉnh tổ chức đón về khỏi tâm dịch. 

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại các tỉnh, TP phía Nam, ngày 19/8, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành phương án số 4224/KH-UBND, sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về quê hương.

Căn cứ tình hình, điều kiện phòng, chống dịch trên địa bàn, những ngày qua, Sở LĐTBXH - đơn vị đầu mối đã liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, hội đồng hương Bắc Giang tại các địa phương này để tiếp nhận đăng ký, xét duyệt nguyện vọng của công dân bảo đảm theo thứ tự ưu tiên.

Chiều 5/9, tỉnh Bắc Giang đón 766 công dân từ vùng dịch trở về địa phương bằng phương tiện máy bay (trong đó có 616 người do tỉnh tổ chức đón về, 150 người về tự do).

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, nguồn kinh phí để đưa công dân về quê được trích từ nguồn quỹ vận động chống COVID-19 của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang và các “mạnh thường quân” hỗ trợ.

Tỉnh chia các nhóm đối tượng ưu tiên để đón về. Nhóm đối tượng ưu tiên trong đợt 1 được Bắc Giang tổ chức đón về gồm: Người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi có hoàn cảnh khó khăn; người 70 tuổi trở lên, đối tượng khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày có hoàn cảnh khó khăn; công dân vào thăm thân nhân, giải quyết công việc đang phải thực hiện cách ly xã hội tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Kinh phí để đưa công dân về quê được trích từ nguồn quỹ vận động chống COVID-19 của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang và các “mạnh thường quân” hỗ trợ. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, cùng với thường xuyên cập nhật thông tin công dân để bảo đảm tối đa các điều kiện an toàn về phòng dịch trước khi lên máy bay, từ ngày 31/8, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở LĐTBXH, hội đồng hương Bắc Giang tại các tỉnh, TP thông báo tới 100% công dân có tên trong danh sách đón đợt 1 về thời gian, chương trình cụ thể.

Đặc biệt, hỗ trợ công dân hoàn thành việc xét nghiệm COVID-19 xong trong vòng 72 giờ trước khi rời địa phương về tỉnh Bắc Giang; hướng dẫn, trợ giúp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trong quá trình di chuyển từ nơi tạm trú/lưu trú đến sân bay Tân Sơn Nhất.

"Sau khi bà con xuống sân bay Nội Bài, công dân của huyện nào, huyện đó sẽ bố trí xe đưa đón về khu cách ly tập trung của địa phương. Sau khi hoàn thành 15 ngày cách ly tập trung, các công dân tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 7 ngày tiếp theo", ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Bắc Giang cho biết.

 
Trẻ em là 1 trong số các đối tượng ưu tiên được đón về trong đợt 1. 

Để đảm bảo an toàn cho công dân trở về và người sở tại, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã đề nghị, hướng dẫn các huyện, TP chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cơ sở vật chất, nhất là tổ chức phun khử khuẩn, bố trí lực lượng y tế bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch tại các điểm cách ly.

Theo ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, công tác xét nghiệm phải được thực hiện nghiêm ngặt để kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, có biện pháp xử lý, ngăn chặn nguồn lây. Sau khi ổn định nơi cách ly cho người dân, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm với 100% công dân. Trong 14 ngày cách ly tập trung, công dân được lấy mẫu 3 lần (ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 để trả kết quả vào ngày thứ 14). Kết thúc thời gian cách ly tập trung, người dân sẽ cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Hình ảnh được ghi lại khoảnh khắc công dân thuộc nhóm đối tượng ưu tiên đợt 1 "mắc kẹt" tại TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai được đón về sân bay Nội Bài chiều 5/9. Ảnh do ông Hoàng Văn Khi, Chủ tịch Hội đồng hương huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tại TP. HCM cung cấp./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực