Bắc Giang quán triệt các quy định mới về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Thứ sáu, 05/11/2021 15:42
(ĐCSVN) - Ngày 5/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh quán triệt, triển khai Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành T.Ư về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng (gọi tắt là Quy định số 22); Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm (gọi tắt là Quy định số 37).
Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng Đoàn, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến tại 212 điểm cầu từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn với gần 8 nghìn đại biểu tham dự.

Tại đây, đồng chí Nghiêm Phú Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư đã truyền đạt nội dung cơ bản của Quy định số 22 và Quy định số 37.

Theo đó, Quy định số 22 là quy định cao nhất về KTGS, kỷ luật của Đảng bao gồm 7 chương, 36 điều; xây dựng bảo đảm nguyên tắc tăng cường trách nhiệm; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả; khách quan, dân chủ, thống nhất, chặt chẽ trong công tác KTGS.

Nội dung cơ bản thống nhất, kế thừa Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của BCH T.Ư khóa XII, có sửa đổi một số nội dung về tên gọi, kết cấu; về bố cục. Về nội dung, Quy định có những điểm mới về nguyên tắc, khái niệm, quyền và trách nhiệm của đối tượng KTGS, thi hành kỷ luật đảng.

Đối với Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm, đồng chí Nghiêm Phú Cường thông tin những điểm mới, bổ sung cần lưu ý. Nội dung sửa đổi, bổ sung là những vấn đề cốt lõi, quan trọng về rèn luyện tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên...

Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu tỉnh. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra mục tiêu lớn, với quyết tâm cao. Để thực hiện, trước hết và trên hết, các tổ chức đảng từ tỉnh tới cơ sở phải thực sự trong sạch vững mạnh, đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động. Điều này đòi hỏi công tác KTGS phải phát huy mạnh mẽ vai trò là công cụ sắc bén, góp phần đắc lực tạo nên khối đoàn kết, thống nhất trong mỗi tổ chức đảng và cả hệ thống chính trị của Đảng bộ tỉnh. Do vậy, đồng chí yêu cầu cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, UBKT các cấp quán triệt sâu sắc, toàn diện các nội dung Quy định số 22 trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Cấp ủy, người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, tầm quan trọng của KTGS trong tổng thể công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. KTGS phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác KTGS theo chức năng, nhiệm vụ; giúp Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. Thực hiện tốt phương châm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”; tăng số lượng, giảm thời gian các cuộc KTGS; coi trọng và tăng cường giám sát để nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa vi phạm.

Ngoài ra, UBKT các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng KTGS. Lựa chọn đối tượng, nội dung kiểm tra tập trung vào những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng.

Các đại biểu tại hội nghị.  

* Cũng tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các biện pháp phòng, chống dich COVID-19: Hiện nay dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong cả nước. Ở tỉnh Bắc Giang, mấy ngày gần đây bùng phát ổ dịch mới tại huyện Yên Thế và Lạng Giang, nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng.

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã có thông báo kết luận thể hiện rõ quan điểm, chủ trương, định hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phòng, chống dịch.

Đồng chí yêu cầu, trước hết thực hiện linh hoạt Nghị quyết 128 của Chính phủ, bảo đảm phù hợp với thực tiễn địa phương. Tập trung cao cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các biện pháp để bằng mọi giá bảo vệ những thành quả trong công tác này. Thống nhất quan điểm, mục tiêu đặt bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trước hết; bảo vệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất để không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất.

Xác định tiếp tục quán triệt mạnh mẽ yêu cầu về 5K + vắc xin + ứng dụng công nghệ + ý thức trách nhiệm người dân. Tùy diễn biến dịch để đưa ra các biện pháp chỉ đạo, thực hiện phù hợp ở từng thời điểm, bảo đảm khẩn cấp, quyết liệt, hiệu quả. Quyết tâm khi phát hiện ổ dịch mới phải dập được trong 7-10 ngày, không để lây lan.

Đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là những vi phạm để lây lan dịch bệnh phải xử lý nghiêm, thậm chí điều tra, truy tố, xét xử.

Cùng đó, xác định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ COVID cộng đồng; tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân nêu cao ý thức là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch./.

 

Quốc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực