Biến thể Omicron có những triệu chứng xuất hiện đầu tiên nào

Chủ nhật, 12/12/2021 20:00
“Tôi được biết biến thể Omicron đang lan ra các nước trên thế giới. Tuy ở Việt Nam chưa xuất hiện biến thể trên nhưng tôi rất lo lắng trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp hiện nay. Do vậy tôi rất muốn biết cụ thể về những triệu chứng đầu tiên của biến thể Omicron này?”. Bạn Duy Thái (TP. Hồ Chí Minh) hỏi?

Hình ảnh từ kính hiển vi cho thấy virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân.

Ảnh HC 

Trả lời:

Sau khi phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 trong các mẫu xét nghiệm tại Botswana và Nam Phi vào tháng 11/2021 ngày 26/11/2021 Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã đặt tên biến thể B.1.1.529 là Omicron và được phân loại nó là Biến thể đáng lo ngại (VOC).

Biến thể Omicron xuất hiện được cho là có tốc độ lây lan nhanh hơn các biến thể trước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể này phải nhập viện.

Theo số liệu báo cáo của Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) của Anh công bố thì các triệu chứng của biến thể Omicron có vẻ yếu hơn so với các biến thể khác. Cụ thể:

Kết quả theo dõi từ 43 ca nhiễm Omicron có 7% là không xuất hiện các triệu chứng, còn lại 93% xuất hiện các triệu chứng nổi bật như ho (89%), mệt mỏi (65%), nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi (59%).

Một số các triệu chứng khác cũng xuất hiện nhưng không nhiều là khó thở (16%), tiêu chảy (11%), mất vị giác hoặc khứu giác (8%).

Từ kết quả theo dõi trên Cơ quan y tế quốc gia Anh kết luận có đến 90% những người nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng xuất hiện đầu tiên là ho và ngứa họng.

 “Trong số những ca nhiễm đầu tiên, nhiều ca có vẻ nhẹ hơn so với trường hợp nhiễm các biến thể khác, dù rằng từ khi nhiễm đến khi xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng, nếu có, thường phải mất một thời gian... Các triệu chứng ở những người đã tiêm vaccine hoặc đã từng nhiễm COVID-19 được cho là nhẹ hơn so với những người chưa tiêm vaccine.”

Hiện tại, biến thể Delta tiếp tục là biến thể chính. Tuy nhiên, việc biến thể mới Omicron có khả năng lây lan nhanh sẽ gây ra tình trạng quá tải cho hệ thống y tế các nước./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực