Có được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu đã nghỉ việc?

Thứ tư, 15/12/2021 13:08
(ĐCSVN) - “Do dịch COVID-19 tôi phải nghỉ việc tại công ty để về quê. Vừa qua, tôi có làm đơn xin hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng được thông báo phải liên hệ với công ty để lập danh sách nhận hỗ trợ gửi lên cơ quan BHXH người lao động đang nghỉ không lương tại công ty. BHXH chỉ thực hiện giải quyết hồ sơ cá nhân đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc và đã chốt sổ BHXH. Vậy quy định trên có đúng hay không và nếu đúng thì có quy định nào về việc công ty phải có trách nhiệm tiến hành thủ tục hỗ trợ cho người lao động không?” Bạn đọc Thu Trà (Thủ Đức) hỏi.
Hỗ trợ BHTN cho người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Ảnh HC 

Trả lời:

Theo Nghị quyết số 116 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN quy định về đối tượng được nhận hỗ trợ bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp như sau:

- “Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

- Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng”.

Ngoài ra tại điều 3 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg đã ghi rõ Đối với trường hợp người đang tham gia BHTN, người sử dụng lao động lập, gửi danh sách đến cơ quan BHXH để giải quyết hỗ trợ cho người lao động.

Trường hợp của bạn Thu Trà đang làm việc tại công ty nhưng do tình hình dịch bệnh nên những tháng qua bạn về quê nghỉ việc không lương. Như vậy, bạn vẫn chưa chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty và chưa dừng tham gia BHTN.

Do đó, theo quy định nêu trên thì công ty nơi bạn đang tham gia BHTN phải lập danh sách gửi đến cơ quan BHXH để giải quyết hỗ trợ cho người lao động mà không phải cá nhân người lao động thực hiện, như bạn trình bày việc bạn đăng ký hỗ trợ nhưng bị từ chối là đúng quy định.

Trường hợp nếu người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động thì việc đăng ký hỗ trợ do cá nhân người lao động đăng ký với cơ quan BHXH (cấp tỉnh hoặc cấp huyện) để nhận hỗ trợ.

Bạn nên liên hệ với công ty nơi bạn tham gia BHTN để kiểm tra xem công ty đã làm hồ sơ hỗ trợ cho bạn hay chưa. Nếu chưa làm bạn có quyền  yêu cầu công ty làm các thủ tục hỗ trợ cho bạn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Trường hợp công ty không đồng ý hỗ trợ, bạn có thể khiếu nại lên cơ quan BHXH cấp huyện hoặc cấp tỉnh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty bạn đóng trụ sở để các cơ quan này xem xét, yêu cầu công ty đó thực hiện đúng các quy định các chính sách hỗ trợ cho người lao động theo quy định./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực